1. >

Một số tuyến đường sắt điều chỉnh kế hoạch chạy tàu do ảnh hưởng của áp thấp

Facebook Share

BNEWS.VN Trong thời gian khắc phục hậu quả, VNR thực hiện việc điều chỉnh kế hoạch chạy tàu. Theo đó, tuyến Hà Nội – Lào Cai, VNR không tổ chức chạy tàu suốt Hà Nội – Lào Cai.

Một số tuyến đường sắt điều chỉnh kế hoạch chạy tàu do ảnh hưởng của áp thấp

Ngành đường sắt đang khẩn trương khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Ảnh minh họa: TTXVN

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có thông tin về công tác ứng phó và sơ bộ tình hình thiệt hại do áp thấp nhiệt đới ngày 9/10, gây ra trên tuyến đường sắt Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh và sạt lở đất tại ga Lâm Giang Km209+960 - Km210+060 tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai.  Đồng thời điều chỉnh kế hoạch chạy tàu một số tuyến.

Theo đó, ngay trong tối qua 9/10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thực hiện việc chuyển tải an toàn 912 hành khách trên 4 chuyến tàu khách SP1, SP2, SP3, SP4 bằng đường bộ giữa 2 ga Bảo Hà – Mậu A.

Trong thời gian khắc phục hậu quả, tuyến Hà Nội – Lào Cai, VNR không tổ chức chạy tàu suốt Hà Nội – Lào Cai. Nếu hành khách có nhu cầu đi Lào Cai, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ thực hiện việc tiếp chuyển bằng ô tô qua khu đoạn bị sự cố sạt đường.

Những hành khách đã có vé đi tàu trên tuyến Hà Nội – Lào Cai và ngược lại trong các ngày từ 10/10 đến khi khắc phục xong (dự kiến từ 10/10 đến 14/10) nếu không muốn tiếp tục hành trình đi tàu, có thể làm thủ tục trả vé tại các nhà ga và các điểm bán vé. Ngành đường sắt sẽ hoàn lại nguyên tiền vé cho hành khách.

Đối với tuyến Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh, ngày 10/10 bỏ tàu SE35/36 tuyến Hà Nội – Vinh và ngược lại. Các tàu khác xuất phát tại ga Hà Nội và Sài Gòn ngày 10/10 chạy bình thường.

Về thiệt hại tại tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai, VNR cho biết vào hồi 20 giờ ngày 9/10 tại khu vực Ga Lâm Giang, tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai xảy ra một vụ sạt lở đất nghiêm trọng.

Cụ thể, thống kê ban đầu cho thấy sụt đất phía bên phải lý trình đường sắt (taluy dương). Đất từ trên núi cao sụt trượt tràn qua đường bộ xuống đường sắt, lấp kín cả 3 đường ga đoạn từ Km209+960 đến Km210+060. Khối đất lấp bình quân cao khoảng 12m, rộng khoảng 45m.

Vụ sụt lở đã khiến 3 đường ga bị biến dạng, đường ga số 3 bị dịch chuyển ngang khoảng 3m (tại vị trí sát khối sụt) trên phạm vi 130m. Đất sụt làm đổ và vùi lấp một số toa xe hàng đang dừng trên đường ga số 1. Khối lượng đất đá sụt dự tính khoảng 70.000m3

Về sụt đất bên trái lý trình đường sắt (sụt ta luy âm), theo đó phần đất nền sát sông Hồng của đường ga số 3 bị sụt một phần xuống sông, hiện tại chưa xác định cụ thể do vẫn nằm trong phạm vi khối đất sụt.

Đối với tuyến đường sắt Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, ngày 9/10, khu vực từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh trời mưa rất to gây sụt lở nền đường tại một số điểm trên các khu gian Mỹ Lý - Quán Hành, Yên Duệ - Hòa Duyệt và Trường Lâm - Hoàng Mai.

Cụ thể, tại Km301+150 - Km301+300 khu gian Mỹ Lý - Quán Hành, nước lũ tràn xuống làm trôi nền đá, tàu di chuyển qua khu vực này phải chạy chậm với tốc độ 5Km/h. Trong khu gian Yên Duệ - Hòa Duyệt có 3 điểm bị sụt lở (Km352+100 và Km352+180; Km354+980 - Km355+015; Km355+350 - Km355+400) phải phong tỏa lúc 3 giờ ngày 10/10. Sau hơn 3 giờ nỗ lực khắc phục, Tổng công ty đã trả đường lúc 6 giờ 20 phút cùng ngày với tốc độ 5km/h.

Trong Khu gian Trường Lâm - Hoàng Mai có 4 điểm bị ngập (Km239+800-Km240+300; Km242+600-242+990; Km238+400-239+00; Km240+100) phải phong tỏa khu gian Trường Lâm - Hoàng Mai lúc 4 giờ 46 phút. Với quyết tâm và nỗ lực của cán bộ công nhân viên đường sắt, vào lúc 10 giờ 25 phút sáng 10/10, đường sắt Thống Nhất đã chính thức thông tuyến.

Về công tác chỉ đạo, khắc phục hậu quả, VNR cho hay, ngay sau khi xảy ra sạt lở, Tổng công ty đã tiến hành phong tỏa khu gian và tập trung nhân lực, vật tư, máy móc thiết bị để cứu chữa khắc phục hậu quả.

Đồng thời, điều động nhân lực, thiết bị máy thi công của các Công ty cổ phần đường sắt Hà Ninh, Hà Thái, Vĩnh Phú tham gia khắc phục hậu quả tại công trình khu vực ga Lâm Giang tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai.

Lãnh đạo Tổng công ty cũng trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, phấn đấu thông đường trong thời gian sớm nhất./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Là 1 trong 20 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, hồ Ba Bể được coi là viên ngọc xanh giữa đại ngàn Việt Bắc. Đến với hồ Ba Bể, du khách không chỉ được đắm chìm trong không gian rộng lớn của hồ nước, núi đá vôi và những hang động kỳ bí. Đến đây du khách còn được chiêm ngưỡng, thưởng thức những giá trị mang đậm bản sắc dân tộc của cư dân sinh sống quanh hồ Ba Bể.