Một thai phụ tử vong do mắc cúm A/H1N1

14:39' - 16/04/2017
BNEWS Sở Y tế bang Terengganu, Malaysia, vừa xác nhận trường hợp một phụ nữ mang thai tử vong do virus cúm A/H1N1.
Một thai phụ tử vong do mắc cúm A/H1N1. Ảnh minh họa: huffingtonpost

Phóng viên TTXVN tại Malaysia ngày 16/4 dẫn lời Giám đốc Sở Y tế Terengganu Mohammad Omar cho biết, thai phụ nêu trên bị sốt trong khoảng 1 tuần. Trước khi được đưa đến bệnh viện bang hôm 7/4, bệnh nhân đã được điều trị tại một bệnh viện tư nhân song bệnh không thuyên giảm.

Sau khi được điều trị tích cực tại bệnh viện bang, sức khỏe bệnh nhân có tiến triển tốt. Tuy nhiên, bệnh nhân sau đó đã tử vong vào ngày 13/4.

Ông Mohammad cũng bác bỏ thông tin cho rằng tình hình dịch cúm A/H1N1 tại bang này đang diễn biến xấu, đồng thời trấn an người dân không nên quá lo lắng bởi đây được Malaysia liệt vào loại cúm mùa từ năm 2013 và không cần phải báo cáo cho Bộ Y tế.

Cũng theo quan chức y tế này, tính đến năm 2013, Malaysia chỉ ghi nhận 27 ca mắc cúm A/H1N1 tại bang Sarawak. Hiện nay, trung bình mỗi tháng nước này ghi nhận 10 trường hợp nghi mắc cúm A/H1N1 và phần lớn trong số đó đã hồi phục sau khi được các chuyên gia y tế điều trị tích cực.

Virus cúm A/H1N1 gây ra bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, có khả năng lây nhiễm rất cao qua đường hô hấp, qua nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi, hoặc qua tiếp xúc với một số đồ vật có virus.

Người mang virus cúm A/H1N1 có khả năng truyền virus cho những người xung quanh trong thời gian 1 ngày trước tới 7 ngày sau khi phát triệu chứng của bệnh. Bệnh có biểu hiện sốt trên 38 độ C, ho, đau họng, sổ mũi, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi. Một số trường hợp nặng có thể bị suy hô hấp và dẫn đến tử vong.

Virus cúm A/H1N1 có thể sống được đến 4 ngày trong môi trường nước ở nhiệt độ khoảng 22 độ C và sống đến 30 ngày ở nhiệt độ 0 độ C. Các trường hợp dễ mắc cúm A/H1N1 nhất là người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người bị tiểu đường và những người có hệ miễn dịch yếu như bệnh nhân ung thư, người nhiễm HIV./.

>>> Cách phòng tránh cúm A (H1N1) khi thời tiết chuyển mùa

>>> Trung Quốc thông báo 2 ca tử vong do nhiễm virus cúm A/H1N1

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục