Một tuần "huy hoàng" với Phố Wall

15:51' - 10/10/2015
BNEWS Bất chấp các số liệu kém lạc quan từ báo cáo lợi nhuận quý III/2015 của một vài doanh nghiệp Mỹ và những quan ngại về đà tăng trưởng chậm, chứng khoán Phố Wall vẫn đón nhận một tuần "huy hoàng".

Kết thúc phiên cuối tuần (ngày 9/10), chỉ số Dow Jones tăng 33,74 điểm (0,2%), lên 17.084,49 điểm. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 cũng tiến 1,46 điểm (0,07%), đóng cửa ở mức 2.014,89 điểm. Còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite ghi thêm 19,68 điểm (0,41%), đạt 4.830,47 điểm.

Một tuần "huy hoàng" với Phố Wall. Ảnh: Reuters

Tính chung cả tuần này, chỉ số Dow Jones tăng 3,72%, S&P 500 thêm 3,26%, còn chỉ số Nasdaq Composite tiến 2,61%. Các chuyên gia phân tích nhận định: tâm lý nhà đầu tư chứng khoán được cải thiện nhờ niềm tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ trì hoãn quyết định nâng lãi suất tới năm 2016. 

Bất chấp các số liệu kém lạc quan từ báo cáo lợi nhuận quý III/2015 của một vài doanh nghiệp Mỹ và những quan ngại về đà tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế số 1 thế giới, chứng khoán Phố Wall vẫn đón nhận một trong những tuần giao dịch tốt nhất kể từ đầu năm trong tuần vừa qua. 

Báo cáo việc làm tháng Chín gây thất vọng mà Bộ Lao động Mỹ vừa công bố hồi cuối tuần trước đã làm gia tăng quan ngại về khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và tạo ra tâm lý hoài nghi về khả năng thực thi kế hoạch tăng lãi suất của Fed trong năm nay. Đây là nguyên nhân chính giúp thị trường cổ phiếu Mỹ khởi sắc ngay phiên giao dịch đầu tuần này (ngày 5/10). 

Mặc dù chứng kiến phiên trồi sụt bất nhất ngay sau đó, do Tòa án Tối cao châu Âu ra phán quyết rằng một hiệp định bảo vệ dữ liệu xuyên Đại Tây Dương không đủ hiệu quả để bảo vệ đầy đủ thông tin cá nhân của người sử dụng tại châu Âu, khiến một loạt công ty cung cấp dịch vụ Internet của Mỹ, trong đó có mạng xã hội Facebook, gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh, song Phố Wall đã đảo chiều đi lên trong cả ba phiên giao dịch kéo dài tới cuối tuần.

Phớt lờ các báo cáo lợi nhuận quý kém vui từ khối doanh nghiệp, biên bản cuộc họp của Fed được công bố đã làm tăng khả năng Fed sẽ không vội nâng lãi suất, qua đó hậu thuẫn cho thị trường chứng khoán. Cụ thể, biên bản cuộc họp ngày 16-17/9 của Fed nhấn mạnh đến lo ngại của các nhà hoạch định chính sách về tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, và trở ngại đến từ việc đồng USD mạnh lên. 

Trong tuần tới, các doanh nghiệp tiếp tục công bố báo cáo lợi nhuận quý III gồm General Electric, Netflix, JPMorgan Chase và một vài ngân hàng lớn khác. Ngoài ra, giới đầu tư hiện cũng đang hướng sự chú ý vào các thông tin kinh tế quan trọng, dự kiến được đưa ra vào tuần sau như doanh số bán lẻ tháng Chín của Mỹ và "sách Be" của Fed về điều kiện kinh tế Mỹ. 

Minh Trang (Theo AFP) 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục