Một ứng cử viên Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố không tham gia nội các

11:14' - 10/12/2016
BNEWS Cựu Thị trưởng thành phố New York, ông Rudy Giuliani, một cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump và ứng cử viên sáng giá cho chức Ngoại trưởng, sẽ không tham gia vào nội các mới của ông D.Trump.
Cựu Thị trưởng thành phố New York, ông Rudy Giuliani sẽ không tham gia vào nội các mới của ông D.Trump. Ảnh: AP

Trong tuyên bố chính thức ngày 9/12, ông Trump cho biết trong một cuộc họp ngày 29/11, ông Giuliani đã rút tên mình khỏi danh sách ứng cử viên nội các.

Tổng thống đắc cử ca ngợi cựu Thị trưởng New York là một người "tài năng đặc biệt" và phù hợp cho nhiều vị trí quan trọng song tôn trọng quyết định tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực tư nhân của ông Giuliani.

Tỷ phú bất động sản cũng gửi lời cám ơn sự ủng hộ và cố vấn của ông Giuliani trong chiến dịch tranh cử.

Trong khi đó, tuyên bố chính thức của ông Giuliani cho hay quyết định của ông nhằm phục vụ lợi ích của đất nước và chính quyền mới. Ông cho biết sẽ tiếp tục làm việc trong ngành luật và sẵn sàng hỗ trợ Tổng thống đắc cử Trump trong tương lai.

Trên cương vị cựu Thị trưởng thành phố New York, ông Rudy Giuliani nổi tiếng khắp nước Mỹ và trên toàn thế giới do đã dẫn dắt thành phố này đi qua vụ khủng bố kinh hoàng 11/9. Ông được cho là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Ngoại trưởng trong nội các của ông Trump.

Với sự rút lui của ông Giuliani, những đồn đoán xung quanh chiếc ghế quyền lực nhất của ngành ngoại giao Mỹ đang tập trung vào cựu ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney, cựu Giám đốc Cơ quan tình báo trung ướng Mỹ (CIA) David Petraeus và Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Bob Corker.

Hãng tin Fox News ngày 9/12 dẫn lời trợ lý thân cận của ông Trump, bà Kellyanne Conway, cho biết Tổng thống đắc cử Trump cũng đang cân nhắc cựu Giám đốc điều hành của hãng sản xuất ô tô Ford Motor Alan Mulally cho vị trí quan trọng này.

Trong một diễn biến khác, kênh truyền hình NBC News cùng ngày đưa tin ông Trump đã đề nghị Chủ tịch Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, ông Gary Cohn, tiếp nhận vị trí người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng (NEC).

Ông Gary Cohn, 56 tuổi, là một nhân vật kỳ cựu của Phố Wall. Nếu chấp thuận đề xuất trên, ông Cohn sẽ là nhân vật thứ 3 trong nội các của ông Trump có liên hệ với Ngân hàng Goldman, bên cạnh ứng cử viên Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và cố vấn Nhà Trắng Steve Bannon.

NEC được cựu Tổng thống Bill Clinton thành lập vào năm 1993 và đã trở thành cơ quan hoạch định chính sách kinh tế quan trọng nhất của Nhà Trắng, làm nhiệm vụ điều phối chính sách kinh tế ở nhiều cơ quan khác nhau./. 

>>> CEO tập đoàn đồ ăn nhanh được lựa chọn làm Bộ trưởng Lao động Mỹ

>>> Thêm tướng nghỉ hưu trong nội các tương lai của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục