MSR gia nhập thị trường UPCoM

09:48' - 17/09/2015
BNEWS MSR chính thức đưa hơn 703,5 triệu cổ phiếu giao dịch trên thị trường UPCoM với giá tham chiếu 15.500 đồng/cổ phiếu.


Một góc dây chuyền chế biến quặng của nhà máy. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN

Là thành viên thuộc tập đoàn Masan, CTCP Tài nguyên Ma San (MCK: MSR) có vốn điều lệ trên 7.035 tỷ đồng, hiện đang quản lý và khai thác Mỏ Núi Pháo tại tỉnh Thái Nguyên. Đây là mỏ vonfram trữ lượng lớn mới được đưa vào khai thác trong 15 năm qua.

Cùng với vonfram, các sản phẩm khác như florit, đồng và bismut tại mỏ Núi Pháo là các kim loại quý hiếm có ý nghĩa chiến lược đối với nhiều ngành công nghiệp trên thế giới hiện nay.
Bên cạnh đó, MSR còn giành được lợi thế nhất định nhờ điều kiện địa chất thuận lợi khi Mỏ Núi Pháo là mỏ lộ thiên, chi phí khai thác và hệ số bóc đất đá thấp hơn so với khai thác mỏ dưới lòng đất như tại Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Úc.

Mỏ Núi Pháo đã được các nhà phân tích hàng đầu trong ngành công nghiệp khai khoáng bao gồm Roskill và Argus Media Ltd nước Anh đánh giá là một trong những mỏ vonfram lớn nhất được xác định không kể Trung Quốc với trữ lượng quặng tiềm năng lên tới 66 triệu tấn.

Đặc biệt, mỏ Núi Pháo chiếm khoảng 33% sản lượng vonfram toàn cầu nếu không tính nguồn cung từ Trung Quốc, có quy mô lớn thứ nhì thế giới chỉ sau quốc gia láng giềng. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, sản lượng vonfram của MSR đạt trên 2.450 tấn, tương đương 70% so với tổng sản lượng năm 2014, chiếm 41% doanh thu với xấp xỉ 515 tỷ đồng.

Florit và đồng lần lượt là hai sản phẩm tạo ra doanh thu đứng sau vonfram. Nếu như đồng là kim loại quan trọng trong các ngành công nghiệp đang phát triển trên thế giới như ngành điện, xây dựng,... thì florit được sử dụng chính trong sản xuất axit flohydric và sản xuất nhôm thép.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, MSR tạo ra 86.989 tấn sản lượng florit và 2.904 tấn sản lượng đồng, lần lượt chiếm 32% và 27% trong tổng doanh thu, thu về tổng cộng 730 tỷ đồng.

Cùng với đó, Mỏ Núi Pháo còn sở hữu trữ lượng bismut dồi dào. Bismut là nguyên tố không phát xạ tự nhiên nặng nhất, là kim loại quý trên Trái đất, được sử dụng trong nhiều ứng dụng công nghiệp và các sản phẩm tiêu dùng. Trữ lượng bismut tại Núi Pháo chiếm tới 40% trữ lượng trên toàn thế giới nhưng mới chỉ khai thác một phần rất nhỏ.

Ngày 17/9, MSR chính thức đưa hơn 703,5 triệu cổ phiếu giao dịch trên thị trường UPCoM với giá tham chiếu 15.500 đồng/cổ phiếu. Thông qua việc đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM, MSR nhắm tới việc đa dạng hóa cơ cấu cổ đông bằng cách thu hút các nhà đầu tư chiến lược là tổ chức quan tâm đến hoạt động khai khoáng và chiến lược phát triển của công ty./.

Đức Duy

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục