Mưa lớn khiến hàng chục nghìn người Ấn Độ phải sơ tán

16:39' - 25/07/2017
BNEWS Ấn Độ đã sơ tán 25.000 người đến các khu vực an toàn sau khi mưa lũ khiến 4 người thiệt mạng tại các bang Gujarat và Rajasthan, thuộc miền Tây nước này.
Binh sĩ Ấn Độ giúp người dân vượt qua khu vực lũ lụt sau mưa lớn tại làng Kuda, huyện Surendranagar, bang Gujarat ngày 22/7. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại bang Gujarat, mưa lớn và dòng nước chảy từ Rajasthan đã gây ra lụt lội tại các huyện Banaskantha và Patan. Nước tại các đập Sipu và Dantivada đã trào ra ngoài và toàn bộ dân chúng tại các ngôi làng tại khu vực thấp đã được yêu cầu sơ tán đến nơi an toàn.

Nhà chức trách đã cho đóng cửa tất cả các trường học tại các vùng lũ và nơi có mưa lớn. Hơn 22.000 người đã được sơ tán sau khi các huyện tại phía Bắc và trung tâm của bang Gujarat bị ngập.

Ngoài các nhóm cứu hộ, chính quyền địa phương còn yêu cầu sự giúp đỡ của quân đội và Không quân Ấn Độ để tiến hành cứu hộ tại những khu vực bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, mưa lớn tại các huyện Jalore, Pali và Sirohi của bang Rajasthan đã khiến 4 người thiệt mạng. Hơn 3.000 người đã được sơ tán khỏi các vùng ngập lụt tại Jalore và Sirohi.

Cơ quan khí tượng địa phương cho biết lượng mưa đo được tại Sirohi lên tới 757 mm, mức cao nhất tại bang Rajasthan tính đến ngày 24/7. Trong 48 giờ qua, địa điểm du lịch và nghỉ dưỡng nổi tiếng Núi Abu đã ghi nhận lượng mưa là 991 mm. Không quân Ấn Độ đã điều hai trực thăng đến giải cứu người dân tại hai khu vực này.

Tính đến thời điểm này, 8 huyện gồm Jodhpur, Barmer, Jaisalmer, Jalore, Pali, Udaipur, Sirohi và Pratapgarh có lượng mưa bất thường. Lượng mưa trung bình tại bang Rajasthan tính đến ngày 24/7 là 269 mm, cao hơn so với năm 2016 là 33%.

Cùng ngày, lực lượng cứu hộ Ấn Độ đang nỗ lực tìm kiếm 40 người bị cho là mắc kẹt bên trong tòa nhà 4 tầng bị đổ sập tại thủ đô tài chính Mumbai.

Người đứng đầu lực lượng cứu hộ thành phố Mumbai, Prabhat Rahangdale cho hay toàn bộ tòa nhà tại khu ngoại ô Ghatkopar của Mumbai này đã bị đổ sập và ước tính có khoảng 30-40 người bị vùi lấp dưới đống đổ nát. Hiện có 9 người đã được giải cứu và chuyển tới bệnh viện điều trị.

Các vụ sập nhà thường xuyên xảy ra tại Ấn Độ, đặc biệt là vào các đợt gió mùa từ cuối tháng 6 đến tháng 9 hàng năm. Do giá bất động sản tăng cao và thiếu nơi ở cho người nghèo, hàng triệu người Ấn Độ đang buộc phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ.

Trước đó, cũng trong tháng này, một vụ sập nhà tại khu ngoại ô Thakurli của Mumbai đã khiến 9 người thiệt mạng.

>>>Mưa lũ nghiêm trọng tại nhiều nước châu Á

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục