Mưa lớn làm ách tắc nghiêm trọng trên Quốc lộ 279 tại Lào Cai

12:25' - 24/06/2018
BNEWS Do mưa lớn kéo dài trong hai ngày 23-24/6 đã làm Quốc lộ 279- đoạn từ huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai đi sang huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu bị tê liệt hoàn toàn bởi nước lũ và đất đá sạt lở.

Giám đốc Đài Khí tượng Thuỷ văn tỉnh Lào Cai Lưu Minh Hải cho biết, đêm và sáng 24/6 do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23-24 độ Vĩ Bắc, kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh dần lên, các địa phương trong tỉnh Lào Cai có mưa, mưa rào trên diện rộng và dông rải rác.
Tuy nhiên mưa không đồng đều, nhiều nơi có mưa vừa, mưa to trút xuống như: Xã Bảo Hà (Bảo Yên) 20mm, Sơn Thuỷ (Văn Bàn) trội hơn 23mm, Phố Ràng (Bảo Yên) nhiều hơn 33mm. Long Phúc (Bảo Yên) 35mm, Dương Quỳ (Văn Bàn) đạt mức 45,4mm. Thị trấn Sa Pa 41mm, Tả Van (Sa Pa) mưa to với lượng 63mm.
Tại xã Minh Lương, Hoà Mạc, Dương Quỳ và Nậm Xây (Văn Bàn) xuất hiện mưa lớn dữ dội kéo dài gây thiệt hại về nhà cửa, lúa, cây trồng các loại của người dân. Ông Phan Trung Bá, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Văn Bàn cho biết, thống kê sơ bộ đến 11h ngày 24/6, chưa có thiệt hại về người nhưng có khoảng 10 ngôi nhà ở các xã trên của huyện Văn Bàn bị nước lũ tràn vào.

Ngay sau khi nước rút, huyện Văn Bàn đã huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, dọn dẹp nhà cửa. Ngoài ra, mưa lũ cũng đã làm ngập khoảng gần 30 ha lúa và hoa màu của người dân. Đặc biệt, trên Quốc lộ 279 đoạn từ xã Nậm Xé đi đèo Khau Co có ít nhất ba điểm bị ách tắc nghiêm trọng.

Hiện nay, huyện Văn Bàn đã huy động lực lượng cũng sự hỗ trợ của ngành giao thông vận tải tỉnh Lào Cai khẩn trương tổ chức khai thông đoạn đường này.

Tuy nhiên công tác khắc phục đang gặp nhiều khó khăn do phía thượng nguồn vẫn đang tiếp tục có mưa lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất thường và theo lãnh đạo địa phương có nhanh cũng phải đầu giờ chiều ngày 24/6 mới có thể giải quyết được ách tắc giao thông.
Theo thông tin từ Đài Khí tượng và Thủy văn tỉnh Lào Cai, hiện rãnh áp thấp và vùng hội tụ gió trên cao ảnh hưởng đến Lào Cai có cường độ ổn định. Theo đó, thời tiết các khu vực vẫn diễn biến xấu: Có mưa, mưa rào và dông, rải rác mưa vừa, có nơi mưa to và dông mạnh.

Trong cơn dông khả năng xảy ra gió giật mạnh và sét đánh. Người dân các địa phương trong toàn tỉnh, nhất là khu vực vùng núi cần đề phòng mưa lớn gây lũ quét, trượt lở đất đá. Vùng thấp, vũng trũng, nơi hợp lưu các sông, suối tiếp tục phòng ngừa ngập úng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục