Mưa lớn trên diện rộng, một số nhà máy thủy điện tại Quảng Nam xả lũ

14:43' - 02/11/2016
BNEWS Một số nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xin phép Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cho phép xả tràn.
Nước sông dâng cao nhấn chìm nhiều nhà cửa ở xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc (Quảng Nam). Ảnh: Đỗ Trưởng- TTXVN

Trong những ngày qua, tại Quảng Nam có mưa lớn trên diện rộng, lượng nước về các hồ chứa thủy điện rất cao, chính vì vậy, lãnh đạo một số nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh đã xin phép Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cho phép xả tràn.

Thủy điện Sông Bung 4 đã xả tràn từ 23 giờ 45 phút ngày 1/11 với mức xả 377m3/s. Theo thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, lượng nước về hồ thủy điện Sông Bung 4 trong sáng 2/11 là 788m3/giây, các tổ máy đã chạy với mức tiêu thụ là 170m3/giây, như vậy tổng xả của thủy điện này là 547m3/giây.

Lượng nước về hồ thủy điện Đăk Mi4 trong sáng 2/11 là 900m3/giây nên lãnh đạo nhà máy thủy điện Đăk Mi4 đã xin ý kiến lãnh đạo tỉnh Quảng Nam sẽ xả lũ vào lúc 14 giờ ngày 2/11 với mức xả từ 900m3/giây đến 2.400m3/giây nhằm mục đích đưa mực nước hồ về mực nước cao nhất trước lũ (cao trình 255m).
Hiện nay, mực nước trên các Sông Vu Gia – Thu Bồn đang ở ngưỡng báo động I và có khả năng tăng lên do các nhà máy thủy điện xả lũ.

Nước lũ khiến nhiều cây gỗ lớn trôi dạt. Ảnh: Đỗ Trưởng- TTXVN

Ông Trương Xuân Tý - Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cho biết: Đây là đợt mưa lũ lớn nhất trên địa bàn từ đầu năm 2016 đến nay.

Để hài hòa lợi ích giữa tích nước phát điện, đảm bảo an toàn đập và trữ nước phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp cũng như phục vụ sinh hoạt, lãnh đạo các nhà máy thủy điện cần tính toán thật kỹ để tránh tình huống đáng tiếc có thể xảy ra./.

>>> Liên tục cập nhật tin tức mới nhất về tình hình mưa lũ tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục