Mưa lũ tại Hòa Bình: 39 người chết, bị thương và mất tích

09:26' - 12/10/2017
BNEWS Tính đến 7 giờ ngày 12/10, toàn tỉnh Hòa Bình có 39 người chết, bị thương và mất tích do mưa lũ.

Trong đó, huyện Đà Bắc có 8 người chết, 1 người mất tích, 7 người bị thương; huyện Tân Lạc 6 người chết, 12 người mất tích; huyện Kim Bôi 2 người chết; huyện Mai Châu 1 người chết, 2 người bị thương.

Mưa lũ tại Hòa Bình khiến 39 người chết. Ảnh minh họa: TTXVN

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, trên 1.000 ngôi nhà của người dân đã bị lũ làm hư hỏng, cuốn trôi, khoảng 300 hộ dân phải di dời đến nơi an toàn. Hơn 4.000ha lúa, hoa màu bị ngập hoàn toàn. Các tuyến đường giao thông bị sạt lở thiệt hại nghiêm trọng...

Huyện Đà Bắc và Tân Lạc là nơi chịu thiệt hại lớn nhất về người, tài sản và hoa màu, với 14 người chết, 13 người mất tích 7 người bị thương do sạt lở đất và lũ cuốn. Tại huyện Đà Bắc, nhiều diện tích lúa, hoa màu bị ngập nước; 40 ngôi nhà bị sập đổ do sạt lở đất, 5 nhà dân phải di dời khẩn cấp; hơn 100 con trâu, bò bị lũ cuôi trôi.

Lũ tại các ngầm qua suối dâng cao, tuyến tỉnh lộ 433 (đi các xã vùng cao như Tân Minh, Tân Pheo, Giáp Đắt, Đồng Nghê, Suối Nánh của huyện Đà Bắc) bị sạt lở, cô lập hoàn toàn. Hiện tại còn khoảng 11 người dân xã Suối Nánh bị mất liên lạc.

Hồ Cháu Mè, hồ Thang, xã Tu Lý nước tràn qua đường tràn, thân đập nứt, nguy cơ mất an toàn cao. Huyện Tân Lạc có 4 nhà dân bị vùi lấp hoàn toàn.

Tại huyện Kỳ Sơn, mưa lũ đã làm ngập úng và sạt lở 18 nhà dân; 40 hộ dân phải di dời; thiệt hại gần 100ha lúa, hoa màu; 300 con gia súc, gia cầm và hơn 10 lồng cá bị lũ cuốn trôi; nhiều tuyến đường giao thông bị hư hỏng và ách tắc.

Huyện Lạc Sơn có 81 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 49 hộ phải di rời; hơn 8.000ha lúa và hoa màu bị ngập úng; các tuyến đường bị sạt lở, ôtô không qua lại được, các hồ đập đều đã chảy tràn, làm xói lở và hư hỏng. Huyện Kim Bôi, nguy cơ vỡ các đập là rất cao, nhiều đoạn đường hư hỏng nặng, giao thông ách tắc.

Trước những diễn biến phức tạp và ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, tối 11/10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hòa Bình đã họp khẩn và có báo cáo nhanh về những thiệt hại ban đầu do mưa lũ.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đặc biệt lưu ý đối với thành phố Hòa Bình và huyện Kỳ Sơn sẵn sàng chuẩn bị phương án sơ tán dân; tuyệt đối không để người dân tự ý vượt ngầm tràn khi mưa lũ lớn, tăng cường lực lượng ứng trực và có barie, biển báo ở hai đầu ngầm; thực hiện các giải pháp xử lý tình hình hồ đập nguy cấp; ứng cứu kịp thời đối với các vùng đang bị chia cắt, cô lập.

UBND tỉnh Hòa Bình đã công bố tình trạng khẩn cấp các công trình hồ chứa, đường giao thông, các vị trí sạt lở đất do mưa lớn; bố trí lực lượng trực 24/24h tại các ngầm tràn, vị trí có khả năng tiềm ẩn gây tai nạn trong mưa lũ; huy động lực lượng giúp dân thu hoạch lúa và hoa màu; tạm dừng tất cả các cuộc họp không cần thiết để tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả; rà soát phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục