Mưa rét kéo dài, làng trồng hoa Tết Khánh Hòa gặp khó

06:59' - 14/12/2016
BNEWS Mọi năm, cứ tầm giữa tháng 12 âm lịch, hoa ở đây được thương lái mang đi tiêu thụ ở các địa phương nhưng năm nay nhiều, nhà vườn đã không khỏi lo lắng khi thời tiết trở nên bất lợi cho vụ hoa Tết.
Tranh thủ ngày tạnh nắng, nhà vườn tỉa cành, cắm que tạo dáng cho hoa. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Khác với mọi năm, những ngày này, dạo quanh khu vực làng hoa Phong Phú, phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, không còn thấy cảnh các nhà vườn tất bật cho việc tạo dáng, chăm sóc hoa kiểng chuẩn bị cho một mùa hoa đầy sắc hương cho người dân đón Tết. Tất cả đều thu mình trong màn mưa dày đặc, kéo dài hết đợt này đến đợt khác.

Làng hoa Phong Phú là tên gọi chung cho các vùng trồng hoa cúc ở phường Ninh Giang. Đây là làng hoa lâu đời, có thương hiệu, nổi tiếng ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Toàn phường hiện có khoảng 300 hộ trồng hoa, người trồng ít cũng cỡ vài trăm chậu, nhiều lên cả mấy ngàn chậu. Mùa hoa Tết năm nay, các nhà vườn tại đây ngoài việc trồng loại hoa cúc quen thuộc, nay lại trồng thêm nhiều loại hoa mới, như hồng, thược dược...

Chỉ có thể tranh thủ đôi ngày trời tạnh, có chút nắng, các chủ vườn trồng hoa tranh thủ cắt cành, bón phân hay cắm que tạo dáng cho cây. Anh Nguyễn Hồng Cường, trú tại tổ dân phố Phong Phú 1, phường Ninh Giang trồng 500 chậu cúc đại đoá và pha lê, cho hay: “Tôi trồng hoa được gần 15 năm, người Ninh Giang chúng tôi trồng hoa nhờ biết điều chỉnh hoa nở đúng vụ, giữ màu hoa lâu phai, lâu tàn nên đáp ứng cao thị hiếu của khách hàng”.

Theo lệ thường, từ rằm tháng 7 đến rằm tháng 8, người dân bắt đầu xuống giống hoa cúc, chuẩn bị phân bón, đèn điện, chậu… khởi động cho vụ hoa Tết. Ngoài ra, để tránh tình trạng hoa bị ảnh hưởng thời tiết nở sớm hoặc muộn, các nhà vườn đều phân chia thời gian xuống giống hoa khác nhau, không làm đồng loạt một lần.

Các chậu hoa cúc đang thời kỳ cho nụ bị kìm hãm, cây phát triển còi cọc do mưa kéo dài. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Mọi năm, cứ tầm giữa tháng 12 âm lịch, hoa ở đây được thương lái mang đi tiêu thụ ở các địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành phố khác như: Bình Định, Ninh Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thế nhưng, năm nay nhiều nhà vườn đã không khỏi lo lắng khi thời tiết trở nên bất lợi cho vụ hoa Tết. Giai đoạn cây hoa bắt đầu sinh trưởng, trời mưa liên tục nên hoa bị chết trong chậu khá nhiều, một số phát triển không đều, cây còi cọc.

Đến thời điểm gần đây, các chậu cây hoa đã lên cao tầm một mét sau thời gian người trồng hoa tích cực tìm mọi cách cho hoa "gượng dậy", thì Khánh Hòa cùng với các tỉnh Nam Trung bộ lại hứng chịu đợt áp thấp nhiệt đới, trời tiếp tục mưa rét. Thời tiết bất lợi khiến người trồng hoa lo lắng chất lượng hoa Tết không bằng mọi năm.

Có kinh nghiệm trồng hoa lâu năm, Bà Trần Thị Tám, trú ở tổ dân phố Phong Phú 2, phường Ninh Giang cho biết, việc lãi lỗ của người trồng hoa Tết phụ thuộc phần lớn vào thời tiết. "Năm nay, mưa kéo dài khiến cây hoa phát triển chậm hơn so với mọi năm. Hy vọng từ nay đến Tết, mưa ít hơn hơn để hoa đủ sức nở trúng dịp, bán mới có giá” - bà Tám lo lắng nói.

Dự báo, năm nay giá cả các loại hoa sẽ biến động mạnh, vì để có những chậu hoa tràn đầy sức sống sau một mùa mưa kéo dài không dễ dàng gì.

Ông Trần Ngọc Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Giang cho biết, trồng hoa là một trong những nghề mang lại nguồn thu nhập tương đối khá cho nhiều hộ nông dân tại địa phương.

Dù kinh nghiệm trồng hoa lâu năm của bà con đã dày dạn, cộng với việc Hội Nông dân phường kịp thời hỗ trợ các vấn đề kỹ thuật, kiến thức, nhưng vẫn phải hy vọng thời tiết có sự chuyển biến tốt lên, mới có cơ hội để 150.000 -160.000 chậu hoa của toàn phường góp mặt trong dịp Tết Nguyên đán này./.

>>> Các nhà vườn chuẩn bị cho vụ hoa Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục