Mưa “vàng” cứu nguy cho những cánh rừng khô cháy tại Điện Biên

14:11' - 19/04/2016
BNEWS Từ đêm 18 cho tới sáng 19/4, những trận mưa bắt đầu xuất hiện trên diện rộng khắp các địa phương của tỉnh Điện Biên sau nhiều tháng khô hạn.
Cơn mưa “vàng” đã cứu nguy cho những cánh rừng khô cháy tại Điện Biên. Ảnh minh họa: Thanh Tân - TTXVN

Mưa “vàng” đã làm giảm đáng kể nguy cơ cháy rừng sau khi hàng loạt vụ cháy rừng liên tiếp xảy ra trên địa bàn tỉnh Điện Biên nhiều ngày qua. 

Ông Hoàng Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng (Điện Biên) cho biết: Từ ngày 12/4 đến nay, toàn bộ lãnh đạo Huyện ủy, UBND và hơn 1.500 lượt người thuộc tất cả các cơ quan, đơn vị và nhân dân địa phương phải thường trực trong rừng sâu để chữa cháy rừng. Những đám cháy liên tục xảy ra 3 đợt tại các khu vực rừng đã chết rét vì băng giá hồi đầu năm, thuộc các bản Chăn Nuôi, Nậm Pọng (xã Mường Đăng).

Sau khi dập tắt đám cháy từ ngày 18/4, tiến hành làm xong các đường băng cản lửa tránh để đám cháy tiếp tục bùng phát và lan rộng, đến sáng 19/4 mưa xuất hiện đã làm giảm đáng kể nguy cơ cháy rừng đang có khả năng bùng phát trở lại. 

Tại các huyện Mường Chà, Tuần Giáo, mưa đã xuất hiện trên diện rộng từ đêm 18 và rạng sáng 19/4. Lượng mưa nhỏ nhưng kéo dài đã làm giảm đáng kể nguy cơ cháy rừng được cảnh báo ở cấp độ 1, cấp nguy hiểm nhất. Đây là những địa phương chịu thiệt hại lớn nhất về rừng trong đợt rét đậm, rét hại và băng giá, khiến hàng ngàn ha rừng gẫy đổ và chết khô. Nhiều khu vực cành cây, lá khô phủ trên mặt đất dày trên 1m khiến cho nguy cơ cháy rừng bùng phát và lan rộng hơn bao giờ hết. 

Tại huyện Mường Nhé, khu vực từ nhiều ngày qua đã xuất hiện các đám cháy rừng nhỏ, rải rác kéo dài từ trung tâm thị trấn đến xã Lenh Su Sìn. Ông Lò Văn Thành, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Mường Nhé cho biết: Sau nhiều ngày huy động lực lượng tham gia, các đám cháy rừng đã được dập tắt, cộng thêm các trận mưa nhỏ rải rác từ ngày 17 đến nay, nguy cơ cháy rừng đã giảm xuống đáng kể. 

Tại thị xã Mường Lay, trong đêm 18/4 đã xuất hiện trận mưa đá kéo dài khoảng 10 phút. Trận mưa này không gây thiệt hại cho hoa màu và góp phần làm giảm phần nào nguy cơ khô hạn, giảm mức độ nguy cơ cháy rừng cho địa phương này. 

Đến thời điểm này, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Điện Biên bắt đầu hửng nắng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục