Mức độ tiếp cận dịch vụ ngân hàng của dân cư và doanh nghiệp chưa đồng đều

16:29' - 02/11/2016
BNEWS Vẫn còn những khó khăn, thách thức mà hệ thống ngân hàng cần cải thiện, trong đó, mức độ tiếp cận dịch vụ của dân cư và doanh nghiệp chưa đồng đều theo khu vực địa lý cũng như quy mô kinh doanh.
Mức độ tiếp cận dịch vụ ngân hàng của dân cư và doanh nghiệp chưa đồng đều. Ảnh minh họa: TTXVN

Vẫn còn những khó khăn, thách thức mà hệ thống ngân hàng cần cải thiện, đó là tỷ lệ thu phí dịch vụ phi tín dụng còn khiêm tốn; gánh nặng cung ứng vốn cho nền kinh tế vẫn dồn lên vai hệ thống ngân hàng cần phải được san sẻ từ thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm; mức độ tiếp cận dịch vụ của dân cư và doanh nghiệp chưa đồng đều theo khu vực địa lý cũng như quy mô kinh doanh.

Đây là nhận định của Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh tại Hội nghị trực tuyến triển khai trong toàn ngành về thực hiện “Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế” tại Quyết định số 1726/QĐ-TTg, ngày 5/9/2016, của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 1726) do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng 2/11.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh khẳng định Đề án 1726 là một trong những đề án quan trọng đối với nền kinh tế nói chung và nhất là đối với ngành ngân hàng, đối với khu vực doanh nghiệp và người dân.

Chiến lược phát triển khu vực dịch vụ của nền kinh tế nói chung; trong đó có chiến lược bộ phận phát triển dịch vụ ngân hàng và nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng đối với doanh nghiệp và người dân trong nền kinh tế là rất quan trọng trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng.

“Phát triển và nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế là một trong đề án bộ phận cốt lõi để thực hiện Chiến lược tổng thể về phát triển hệ thống ngân hàng đến năm 2025; thay đổi căn bản diện mạo hoạt động của hệ thống ngân hàng, từ chỗ kinh doanh chủ yếu dựa vào tín dụng chuyển sang phát triển kinh doanh đa dạng về dịch vụ, tăng doanh thu từ dịch vụ, giảm bớt rủi ro từ tín dụng và nợ xấu”, Phó Thống đốc nói.

Ông Phạm Xuân Hòe, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, nội dung căn bản Đề án 1726 đã khẳng định những thành quả đạt được của ngành ngân hàng trong phát triển và nâng cao khả năng cung ứng dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế.

Xét về kênh truyền thống hay hiện đại, dịch vụ ngân hàng đã liên tục phát triển đa dạng phong phú, có sản phẩm đã bắt kịp trình độ hiện đại của thế giới. Cùng với đó, chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng được cải thiện hiện đại, tiện ích, giảm thủ tục và chi phí giao dịch; mức độ sử dụng dịch vụ ngân hàng gia tăng mạnh.

Đề án 1726 của Thủ tướng Chính phủ đề cập đến 3 vấn đề xuyên suốt từ mục tiêu đến các giải pháp cần phải đạt được là: gia tăng kênh cung ứng dịch vụ ngân hàng; gia tăng số lượng và chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng, thiết kế đơn giản dễ tiếp cận đối với người dân, doanh nghiệp; gia tăng về mức độ sử dụng dịch vụ ngân hàng đối với người dân và doanh nghiệp.

Đề án xác định 8 mục tiêu cụ thể đến năm 2020 gồm: 70% dân số trưởng thành có tài khoản ngân hàng; có ít nhất 20 chi nhánh, phòng giao dịch/100.000 dân số trưởng thành; khoảng 30.000 máy ATM, tương đương 40 máy/100.000 dân số trưởng thành; 300.000 POS tương đương 400 POS/100.000 dân số trưởng thành; có khoảng 15% số chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng thương mại mở tại địa bàn nông thôn; khỏang 35-40% người trưởng thành ở nông thôn có tiết kiệm tổ chức tín dụng; khoảng 50 – 60% doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động tiếp cận tín dụng; tăng gấp 2 lần tỷ trọng thu nhập từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng phương án triển khai cụ thể về phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng của đơn vị mình theo hướng đơn giản, tiện lợi, dễ tiếp cận nhưng an toàn. Có kế hoạch ưu tiên dành nguồn lực tài chính để đầu tư cho phát triển công nghệ thông tin.

Đồng thời, chủ động liên kết với doanh nghiệp trong ngành viễn thông, bán lẻ để mở rộng kênh cung ứng dịch vụ ngân hàng với người dân và doanh nghiệp; tuyên truyền, quảng cáo công khai minh bạch các tiện ích của sản phẩm, mức phí và những rủi ro cần phòng tránh.

Riêng với Ngân hàng Chính sách Xã hội, Phó Thống đốc đề nghị cần có phương án cụ thể để nâng cao chất lượng hoạt động của các điểm giao dịch tại xã, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa; đào tạo nâng cao trình độ của cán bộ tín dụng nhằm nâng cao khả năng tư vấn, hỗ trợ có hiệu quả đối với hộ nghèo, cận nghèo cho các đối tượng chính sách trong việc xây dựng phương án sản xuất và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục