Mức độ tiếp cận dịch vụ ngân hàng của dân cư và doanh nghiệp chưa đồng đều
Vẫn còn những khó khăn, thách thức mà hệ thống ngân hàng cần cải thiện, đó là tỷ lệ thu phí dịch vụ phi tín dụng còn khiêm tốn; gánh nặng cung ứng vốn cho nền kinh tế vẫn dồn lên vai hệ thống ngân hàng cần phải được san sẻ từ thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm; mức độ tiếp cận dịch vụ của dân cư và doanh nghiệp chưa đồng đều theo khu vực địa lý cũng như quy mô kinh doanh.
Đây là nhận định của Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh tại Hội nghị trực tuyến triển khai trong toàn ngành về thực hiện “Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế” tại Quyết định số 1726/QĐ-TTg, ngày 5/9/2016, của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 1726) do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng 2/11.
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh khẳng định Đề án 1726 là một trong những đề án quan trọng đối với nền kinh tế nói chung và nhất là đối với ngành ngân hàng, đối với khu vực doanh nghiệp và người dân.
Chiến lược phát triển khu vực dịch vụ của nền kinh tế nói chung; trong đó có chiến lược bộ phận phát triển dịch vụ ngân hàng và nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng đối với doanh nghiệp và người dân trong nền kinh tế là rất quan trọng trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng.
“Phát triển và nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế là một trong đề án bộ phận cốt lõi để thực hiện Chiến lược tổng thể về phát triển hệ thống ngân hàng đến năm 2025; thay đổi căn bản diện mạo hoạt động của hệ thống ngân hàng, từ chỗ kinh doanh chủ yếu dựa vào tín dụng chuyển sang phát triển kinh doanh đa dạng về dịch vụ, tăng doanh thu từ dịch vụ, giảm bớt rủi ro từ tín dụng và nợ xấu”, Phó Thống đốc nói.
Ông Phạm Xuân Hòe, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, nội dung căn bản Đề án 1726 đã khẳng định những thành quả đạt được của ngành ngân hàng trong phát triển và nâng cao khả năng cung ứng dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế.
Xét về kênh truyền thống hay hiện đại, dịch vụ ngân hàng đã liên tục phát triển đa dạng phong phú, có sản phẩm đã bắt kịp trình độ hiện đại của thế giới. Cùng với đó, chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng được cải thiện hiện đại, tiện ích, giảm thủ tục và chi phí giao dịch; mức độ sử dụng dịch vụ ngân hàng gia tăng mạnh.
Đề án 1726 của Thủ tướng Chính phủ đề cập đến 3 vấn đề xuyên suốt từ mục tiêu đến các giải pháp cần phải đạt được là: gia tăng kênh cung ứng dịch vụ ngân hàng; gia tăng số lượng và chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng, thiết kế đơn giản dễ tiếp cận đối với người dân, doanh nghiệp; gia tăng về mức độ sử dụng dịch vụ ngân hàng đối với người dân và doanh nghiệp.
Đề án xác định 8 mục tiêu cụ thể đến năm 2020 gồm: 70% dân số trưởng thành có tài khoản ngân hàng; có ít nhất 20 chi nhánh, phòng giao dịch/100.000 dân số trưởng thành; khoảng 30.000 máy ATM, tương đương 40 máy/100.000 dân số trưởng thành; 300.000 POS tương đương 400 POS/100.000 dân số trưởng thành; có khoảng 15% số chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng thương mại mở tại địa bàn nông thôn; khỏang 35-40% người trưởng thành ở nông thôn có tiết kiệm tổ chức tín dụng; khoảng 50 – 60% doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động tiếp cận tín dụng; tăng gấp 2 lần tỷ trọng thu nhập từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng.
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng phương án triển khai cụ thể về phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng của đơn vị mình theo hướng đơn giản, tiện lợi, dễ tiếp cận nhưng an toàn. Có kế hoạch ưu tiên dành nguồn lực tài chính để đầu tư cho phát triển công nghệ thông tin.
Đồng thời, chủ động liên kết với doanh nghiệp trong ngành viễn thông, bán lẻ để mở rộng kênh cung ứng dịch vụ ngân hàng với người dân và doanh nghiệp; tuyên truyền, quảng cáo công khai minh bạch các tiện ích của sản phẩm, mức phí và những rủi ro cần phòng tránh.
Riêng với Ngân hàng Chính sách Xã hội, Phó Thống đốc đề nghị cần có phương án cụ thể để nâng cao chất lượng hoạt động của các điểm giao dịch tại xã, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa; đào tạo nâng cao trình độ của cán bộ tín dụng nhằm nâng cao khả năng tư vấn, hỗ trợ có hiệu quả đối với hộ nghèo, cận nghèo cho các đối tượng chính sách trong việc xây dựng phương án sản xuất và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu báo cáo việc thực hiện Thông tư 09
19:39' - 10/10/2016
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài báo cáo đánh giá mặt được, mặt chưa được và các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Thông tư 09.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước chấn chỉnh cho vay mới trả nợ trước hạn
16:55' - 19/09/2016
Thống đốc NHNN vừa ban hành công văn về việc chấn chỉnh cho vay mới trả nợ trước hạn hoặc cấp tín dụng theo hình thức cho vay tuần hoàn của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
-
Ngân hàng
Ngân hàng nhà nước siết chặt gian lận trong hoạt động thanh toán
22:26' - 29/08/2016
Ngân hàng nhà nước vừa yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp phòng, chống rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán.
-
Ngân hàng
Người dân cần bảo mật thông tin khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử
18:56' - 18/08/2016
Trước tình hình tội phạm về an ninh mạng trong thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã có những chỉ đạo và khuyến cáo người dân cũng như các tổ chức tín dụng thận trọng trong bảo mật thông tin.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu báo cáo tình hình giảm lãi suất cho vay
13:28' - 15/06/2016
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có các văn bản số 4393/NHNN-CSTT về việc báo cáo tình hình lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
SHB đạt lợi nhuận quý I hơn 4.000 tỷ đồng, sắp chia cổ tức tiền mặt
22:12'
Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ghi nhận lợi nhuận ở mức hơn 4.017 tỷ đồng.
-
Ngân hàng
Kết thúc quý I/2024, BVBank hoàn thành 35% kế hoạch lợi nhuận năm
13:11'
Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank - mã chứng khoán: BVB) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, với nhiều kết quả kinh doanh tích cực.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước hủy phiên đấu thầu vàng ngày 25/4
12:58'
Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.
-
Ngân hàng
Đang đấu thầu vàng miếng giá tham chiếu 82,3 triệu đồng/ lượng
09:28'
Sáng ngày 25/4, Ngân hàng Nhà nước đang tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng, cao hơn 1,6 triệu đồng/lượng so với phiên trước đó ngày 23/4.
-
Ngân hàng
Giá USD sáng 25/4 đồng loạt giảm
08:51'
Sáng 25/4, tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với hôm qua. Giá USD, tại các ngân hàng thương mại đồng loạt giảm.
-
Ngân hàng
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ "gặp hạn"
08:16'
Tòa Trọng tài St. Petersburg và Tỉnh Leningrad ngày 24/4 đã ra phán quyết tịch thu số tiền 439,5 triệu USD ở Nga của ngân hàng Mỹ JPMorgan.
-
Ngân hàng
Tỷ giá đồng yen giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm
07:36'
Tình trạng đồng yen tiếp tục trượt giá so với đồng USD làm dấy lên những nghi ngại rằng Chính phủ Nhật Bản sẽ can thiệp để ổn định giá nội tệ.
-
Ngân hàng
OCB báo lãi quý 1 tăng 23% so với cùng kỳ
20:19' - 24/04/2024
Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1.214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước.
-
Ngân hàng
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn thứ tư trị giá 200 triệu USD
17:49' - 24/04/2024
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank.