Mục tiêu tăng trưởng 6,7% năm 2016 là khả thi

16:54' - 10/11/2015
BNEWS Trả lời phỏng vấn phóng viên BNEWS/TTXVN bên lề phiên họp của Quốc hội, đại biểu Bùi Đức Thụ của đoàn Lai Châu đã khẳng định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2016 là hoàn toàn khả thi.
Đại biểu Bùi Đức Thụ phát biểu trong một phiên họp của Quốc hội. Ảnh: TTXVN

Ngày 10/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phát triển kinh tế xã hội năm 2016. Những giải pháp cũng như những ý kiến đánh giá về triển vọng kinh tế xã hội trong năm 2016 đã được đại biểu Bùi Đức Thụ (đại biểu đoàn Lai Châu) - Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội chia sẻ với phóng viên TTXVN bên lề Quốc hội khóa XIII sáng 10/11. 

PV: Ông đánh giá thế nào về sự phục hồi của nền kinh tế năm 2016? 

Đại biểu Bùi Đức Thụ: Một trong những chỉ tiêu tổng hợp là GDP tăng trưởng năm 2016 ở mức 6,7%. Tôi cho rằng, chỉ tiêu này là khả thi bởi vì, tình hình kinh tế xã hội những tháng cuối năm 2015 và qua theo dõi 3 năm gần đây cho thấy nền kinh tế Việt Nam chạm đáy và tăng trưởng liên tục, năm sau tăng trưởng cao hơn năm trước, quý sau tăng trưởng cao hơn quý trước.

Do đó, tình hình kinh tế xã hội năm 2016 sẽ có nhiều điểm sáng hơn, thể hiện ở chỗ đà tăng trưởng, đà phục hồi của nhiều ngành, lĩnh vực cũng tăng mạnh hơn. Đặc biệt, năm 2015, thị trường bất động sản có biểu hiện là phục hồi, nhưng còn non yếu và mỏng manh. Với sự phục hồi này, năm 2016 cũng sẽ giải tỏa được ở mức khá hơn. 

Đối với sản xuất trong nước, năm 2016 sản xuất công nghiệp sẽ là điểm sáng. Tiếp đến, là thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Trong năm 2016, nếu như Việt Nam thực hiện được đúng việc cải cách hành chính, nhất là đối với thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội và mở rộng ra các ngành khác… Cùng với việc mở cửa là việc ký kết các hiệp định đa phương, song phương, chắc chắc năm 2016 thu hút đầu tư nước ngoài sẽ đạt khá. 

Quốc hội thảo luận về kế hoạch phát triển KTXH năm 2016. Ảnh: TTXVN

Bên cạnh đó, xuất khẩu trong năm 2016 cũng sẽ đạt cao. Tuy nhiên, tôi vẫn lo việc nhập khẩu. Nếu như các cơ quan quản lý không tốt trong bối cảnh sức cạnh tranh hàng hóa kém như hiện nay thì nguy cơ nhập siêu là rất lớn. Đây là vấn đề cần lưu ý. 

PV: Tình hình giá dầu mỏ trên thế giới liên tục giảm sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngân sách Nhà nước để tái đầu tư cho phát triển kinh tế? 

Đại biểu Bùi Đức Thụ: Theo tôi, giá dầu thô trên thị trường thế giới diễn biến bất thường. Không chỉ các nhà làm chính sách ở Việt Nam mà nhiều nhà làm chính sách ở các nước phát triển cũng không lường. Do đó, việc giá dầu thô trên thị trường thế giới giảm sẽ tác động đến ngân sách Việt Nam và tác động ở 2 chiều. Chiều thứ nhất là xuất khẩu, mỗi một năm khai thác 14,1 triệu tấn dầu; trong đó, tiêu dùng trong nước vài ba triệu tấn, phần lớn là xuất khẩu. Khi giá dầu thô xuất khẩu trên thị trường thế giới giảm một nửa, rõ ràng thu ngân sách Nhà nước sẽ giảm tương ứng. Tôi ví dụ giá dầu thô tăng 1 USD/thùng thì ngân sách Nhà nước sẽ thu tăng 1.100 - 1.200 tỷ đồng. Hiện nay, giá dầu thế giới giảm hơn 50 USD/thùng, thì rõ ràng ngân sách Nhà nước thu từ dầu thô sẽ giảm tương ứng. 

Tôi lưu ý, cái giảm thứ hai là vì giá dầu thô trên thị trường thế giới thấp nên giá dầu tinh nhập khẩu vào Việt Nam như xăng, dầu cũng thấp tương ứng. Do chúng ta đánh thuế nhập khẩu trên giá bán vẫn như vậy, trong khi giá nhập khẩu vào giảm một nửa, thuế cũng chỉ thu được một nửa. Như vậy, chiều vào nhập khẩu xăng dầu, do giá dầu thô giảm nên hải quan thu về xăng dầu cũng giảm. Đây là một vấn đề được đặt ra. Việc giảm giá xăng dầu này, về mặt ngân sách là giảm thu, sẽ khó khăn hơn trong việc cân đối và sẽ tác động đến nền kinh tế. 

Đối với việc giá dầu thô trên thế giới sẽ chưa thể phục hồi trong năm 2016. Theo tôi cũng sẽ tác động đến ngân sách trong năm 2016 nhưng sẽ tác động không nhiều. Đóng góp từ dầu thô vào ngân sách Nhà nước chiếm hơn 10% tổng thu, bây giờ giảm xuống một nửa. Như vậy, nhẩm tính tổng thu ngân sách giảm khoảng 5% tổng thu. Nếu chúng ta chống thất thu tốt, kinh tế phục hồi, chúng ta đảm bảo thu phần kinh tế tăng trưởng vượt trội lên. Chúng ta hoàn toàn có thể bù đắp được. 

PV: Xin ông cho biết giải pháp để thực hiện tốt các mục tiêu kinh tế năm 2016? 

Đại biểu Bùi Đức Thụ: Theo tôi, giải pháp về dầu thô, khi làm dự toán trong bối cảnh cân đối khó khăn rõ ràng nên thu ở mức hợp lý. Bây giờ, thu về sản xuất kinh doanh chúng ta không thể nâng mãi. Chúng ta phải giảm thuế cho doanh nghiệp phục hồi vững chắc trong bối cảnh ngày càng cạnh tranh khốc liệt nên cần giữ ở mức thu thấp. Việc bán tài nguyên là đất, cũng đã gần hết, trong khi dự toán thu ngân sách được giao trong năm là 2016 là trên dưới 50.000 tỷ đồng. 

Theo tôi, hơn lúc nào hết, Nhà nước phải là trọng tài, phải đảm bảo công bằng xã hội. Trước hết là công bằng trong sản xuất kinh doanh. Công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ, nộp thuế của các tổ chức cá nhân. 

PV: Xin cảm ơn ông./. 

Trung-Hiền/BNEWS-TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục