Mùi hôi tại kho chứa bùn ép của Nhà máy Giấy Lee&Man đã hạn chế nhiều

09:25' - 13/09/2017
BNEWS Mùi hôi tại kho chứa bùn ép còn phát sinh nhưng đã hạn chế khá nhiều so với thời gian đầu vận hành thử nghiệm. Chất thải rắn sinh hoạt phát sinh được thu gom hàng ngày được xử lý định kỳ 1 lần/2 ngày.
Hệ thống xử lý nước thải của Nhà máy Giấy Lee & Man Việt Nam. Ảnh: Duy Khương – TTXVN

Theo ông Lê Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang, nhóm trưởng Nhóm kỹ thuật thường trực quá trình vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của Nhà máy Giấy Lee&Man, kết quả giám sát quá trình vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải từ ngày 14/8/2017 đến ngày 9/9/2017 cho thấy: Hệ thống xử lý khí thải, bụi lò đốt tại nhà máy nhiệt điện được thu gom, xử lý tại hệ thống xử lý và thải qua ống khói cao 150m.

Đối với trạm quan trắc khí thải tự động, liên tục hoạt động ổn định. Mùi hôi tại kho chứa bùn ép còn phát sinh nhưng đã hạn chế khá nhiều so với thời gian đầu vận hành thử nghiệm. Chất thải rắn sinh hoạt phát sinh được thu gom hàng ngày được xử lý định kỳ 1 lần/2 ngày.
Cùng với đó hệ thống xử lý nước thải, khí thải hoạt động bình thường, nước thải và khí thải đầu ra chưa ghi nhận có màu lạ, không có mùi; khu vực lưu trữ bã giấy vụn, kho chứa bùn ép khô không phát sinh mùi hôi, khu vực kho chứa than của Công ty được che chắn bằng tấm tole kiên cố nên lượng bụi phát sinh ra môi trường là không đáng kể.
Đồng thời, Nhóm kỹ thuật lấy 2 mẫu nước mặt trên rạch Mái Dầm gần các hộ dân phản ánh, thu vào hai thời điểm nước ròng và nước lớn, chuyển cho Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang phân tích. Kết quả phân tích mẫu nước mặt cho thấy 7 thông số (pH, DO, COD…) đều đạt quy chuẩn QCVN 08 – MT:2015/BTNMT quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia vệ chất lượng mặt nước, còn 2 thông số (BOD5, tổng dầu mỡ) chưa có kết quả.
Quá trình vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của dự án Nhà máy Giấy Lee&Man Việt Nam của Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam thì các trạm xử lý nước thải tập trung, trạm quan trắc nước thải, khí thải hoạt động tự động liên tục 24/24 giờ và được truyền về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang.
Nhà máy Giấy Lee&Man Việt Nam của Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam có toàn bộ nước thải trung bình là hơn 11.000m3/ngày đêm, được thu gom, xử lý bằng hệ thống xử lý nước thải với công suất 20.000m3/ngày đêm, lượng nước thải sẽ được xả vào hồ sinh học sau đó xả ra sông Hậu.
Đầu tháng 9/2017, người dân sống tại ấp Phú Xuân phản ánh với Ủy ban nhân dân thị trấn Mái Dầm về mùi hôi phát tán từ Nhà máy Giấy Lee& Man Việt Nam làm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Nhóm kỹ thuật thường trực giám sát của tỉnh Hậu Giang đã phối hợp Ủy ban nhân dân thị trấn Mái Dầm, đại diện Công ty tiến hành khảo sát thực tế và thu thập thông tin từ các hộ dân và có kết quả như trên.
Theo ông Trần Thanh Lâm, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của UBND tỉnh Hậu Giang, cùng với Tổ giám sát của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Nhóm kỹ thuật thường trực giám sát của tỉnh Hậu Giang thường xuyên giám sát quá trình vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của dự án Nhà máy Giấy Lee& Man Việt Nam. Tỉnh xác định bảo vệ môi trường là trên hết cũng như đảm bảo cuộc sống của người dân được ổn định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục