Mỹ, Anh, Pháp tấn công Syria: Hơn 2/3 số tên lửa của Mỹ và đồng minh bị đánh chặn

16:10' - 14/04/2018
BNEWS Ngày 14/4, Quân đội Nga cho biết các đơn vị phòng không của Syria đã đánh chặn thành công 71 trong tổng số hơn 100 tên lửa của Mỹ và đồng minh Anh, Pháp trong cuộc tấn công tại Syria.
Hệ thống phòng thủ tên lửa trên tàu khu trục của Nga ở ngoài khơi Syria, trên Địa Trung Hải. AFP/ TTXVN

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Moskva, quan chức quốc phòng cấp cao Sergei Rudskoi cho biết tổng cộng có 103 tên lửa, bao gồm tên lửa Tomahawk, được triển khai. Tuy nhiên, hệ thống phòng không Syria đã đánh chặn 71 quả.

Ông Rudskoi cũng cho biết theo các thông tin sơ bộ, cho đến nay vẫn chưa ghi nhận thêm các nạn nhân của vụ tấn công.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết không có tên lửa nào của Mỹ, Anh và Pháp bắn vào khu vực thuộc trách nhiệm bảo vệ của lực lượng phòng không của Nga tại 2 căn cứ quân sự của Nga tại Tartus và Hmeimim. Hãng thông tấn nhà nước Syria dẫn nguồn tin từ Damascus cho biết các tên lửa không đánh trúng tất cả các mục tiêu do bị hệ thống phòng không của nước này đánh chặn.

Trong phát biểu mới nhất, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kịch liệt lên án cuộc tấn công quân sự của Mỹ và hai đồng minh Anh, Pháp, nhấn mạnh bước đi này sẽ "khiến thảm họa nhân đạo tại Syria thêm tồi tệ".

Ông cảnh báo cuộc tấn công này sẽ gây thêm đau khổ cho người dân, tạo cơ hội cho những phần tử khủng bố trỗi dậy- những kẻ vốn đã gieo rắc đau khổ cho người dân Syria trong suốt 7 năm qua, và kích động một làn sóng di cư mới từ quốc gia Trung Đông này.

Nhà lãnh đạo Nga cũng tái khẳng định Moskva chưa tìm thấy bằng chứng về một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma hồi cuối tuần trước.

Ông chỉ trích cuộc tấn công của các cường quốc phương Tây được tiến hành "mà không chờ đợi các kết quả của cuộc điều tra". Theo Tổng thống Putin, cuộc tấn công này sẽ "có tác động tiêu cực đối với toàn thể hệ thống quan hệ quốc tế".

Trước đó, Bộ Ngoại giao Syria đã lên án các cuộc không kích của phương Tây vào nước này là "hành động hiếu chiến tàn bạo và dã man". Bộ trên nhấn mạnh hành động hiếu chiến này sẽ chỉ làm leo thang căng thẳng trên thế giới và đe dọa an ninh quốc tế.

Các cuộc tấn công của liên quân Anh, Pháp, Mỹ sẽ không ảnh hưởng tới quyết tâm của quân đội Syria trong cuộc chiến chống phiến quân và giành lại quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ từ tay lực lượng khủng bố./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục