Mỹ, Anh, Pháp tấn công Syria: Tổng Thư ký LHQ kêu gọi các nước tuân thủ Hiến chương LHQ

12:30' - 14/04/2018
BNEWS Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ có trách nhiệm chính đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres (trong ảnh) cảnh báo tình hình tại Trung Đông đang hỗn loạn tới mức có thể trở thành mối đe dọa đối với an ninh và và hòa bình của quốc tế. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ), phản ứng trước các cuộc tấn công của liên quân Mỹ-Anh-Pháp nhằm vào Syria, Tổng Thư ký (TTK) LHQ Antonio Guterres ngày 14/4 (giờ Việt Nam) đã ra tuyên bố nhấn mạnh Hiến chương LHQ đã nêu rõ rằng các quốc gia có nghĩa vụ phải tuân thủ Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế nói chung, đặc biệt là khi xử lý các vấn đề hòa bình và an ninh.

TTK LHQ nhấn mạnh Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ có trách nhiệm chính đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Do đó, TTK kêu gọi các thành viên của HĐBA đoàn kết và gánh vác trách nhiệm này.

Ông cũng hối thúc tất cả các quốc gia thành viên thể hiện sự kiềm chế trong những hoàn cảnh nguy hiểm này, đồng thời tránh bất kỳ hành động nào có thể làm leo thang tình hình và làm tồi tệ hơn nữa tình cảnh khốn khổ của người dân Syria.

Nhà lãnh đạo tổ chức đa phương lớn nhất thế giới Guterres cho biết ông đã liên tục bày tỏ sự thất vọng sâu sắc trước việc HĐBA không nhất trí được một cơ chế để thanh tra một cách hiệu quả việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Ông hối thúc HĐBA thực thi trách nhiệm của mình và lấp đầy lỗ hổng này. Bản thân ông sẽ tiếp tục can dự cùng các nước thành viên để đạt được mục tiêu này.

Trước đó một ngày, TTK Guterres đã cảnh báo tình hình tại Trung Đông đang hỗn loạn tới mức có thể trở thành mối đe dọa đối với an ninh và và hòa bình của quốc tế.

Tại phiên họp của HĐBA với chủ đề "Những mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế", ông đã đã nhấn mạnh tới những căng thẳng tại Trung Đông đang có nguy cơ dẫn đến một cuộc leo thang quân sự toàn diện, tác động mạnh mẽ tới khu vực và toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục