Mỹ - Anh tăng cường thương mại song phương hậu Brexit

11:28' - 15/07/2016
BNEWS Chính quyền Obama ngày 14/7 cho biết đã có các cuộc trao đổi với Chính phủ Anh về khả năng theo đuổi các thỏa thuận hợp tác thương mại song phương sau khi London rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Mỹ - Anh tăng cường thương mại song phương hậu Brexit. Ảnh: reuters

Phát biểu tại một sự kiện, Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman cho biết hồi đầu tuần ông đã thảo luận với Sajid Javid và Mark Price, Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại sắp rời nhiệm sở của Anh.

Tuy nhiên, ông Froman chưa có cơ hội trao đổi với những người đồng cấp mới trong chính quyền của Thủ tướng Theresa May.

Theo ông Froman, hiện chưa rõ khi nào thảo luận có thể tiến lên thương lượng và các bên vẫn cần có các cuộc tiếp xúc sâu hơn.

Có nhiều loại hợp tác thương mại mà Anh và Mỹ có thể theo đuổi, chẳng hạn như London tham gia Hiệp định Đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) của Mỹ - EU hoặc Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tuy nhiên, ông Froman cũng cho hay việc Washington tiếp cận các thỏa thuận thương mại trong tương lai với London phụ thuộc vào quan hệ của nước này với EU trong tương lai.

Trước khi Anh có thể làm rõ vị trí độc lập của mình đối với các vấn đề như thuế quan và quy định của EU, sẽ rất khó để các nước khác bước vào các cuộc thương lượng thương mại với London.

Cũng theo quan chức thương mại cấp cao của Mỹ, đàm phán TTIP với EU sẽ phải điều chỉnh sau Brexit bởi khả năng tiếp cận thị trường Anh là "nhân tố quan trọng khiến TTIP hấp dẫn đối với Mỹ".

Tuyên bố của ông Froman đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch Ủy ban Cách thức và Phương tiện Hạ viện Mỹ Kevin Brady và Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Orrin Hatch giới thiệu một nghị quyết kêu gọi Chính quyền Tổng thống Barack Obama bắt đầu đối thoại với Anh về các cơ hội thỏa thuận thương mại song phương.

Nghị quyết cũng kêu gọi Chính quyền Mỹ làm việc với Quốc hội để thúc đẩy thương mại và hợp tác Mỹ - Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục