Mỹ: Bang New York và California tăng lương tối thiểu lên 15 USD/giờ

20:01' - 05/04/2016
BNEWS Thống đốc của hai bang California và New York ngày 4/4 đã ký ban hành các đạo luật nâng mức lương tối thiểu tính theo giờ lên 15 USD/giờ, mức cao nhất tại Mỹ.
Bang New York và California tăng lương tối thiểu lên 15 USD/giờ. Ảnh: reuters

Đây là một động thái giúp tăng thu nhập cho hàng triệu lao động nước này.

Thông báo của giới chức bang New York cho biết lộ trình tăng lương sẽ được điều chỉnh tăng dựa trên từng khu vực của bang và loại doanh nghiệp.

Cụ thể, lương tối thiểu 9 USD/giờ hiện nay của người lao động tại thành phố New York sẽ tăng lên 15 USD vào cuối năm 2019.

Thống đốc bang Andrew Cuomo cho biết quyết định này sẽ giúp tăng thu nhập của hơn 2,3 triệu người lao động.

Cũng theo luật mới, các gia đình mới sinh con hoặc phải nghỉ để chăm sóc người nhà bị bệnh sẽ vẫn được trả một phần lương trong 12 tuần đầu nghỉ phép.

Năm 2021, khi luật có hiệu lực hoàn toàn, những đối tượng thuộc diện này sẽ nhận được 67% lương trung bình theo tuần, thay vì nghỉ không lương như hiện nay.

New York là bang thứ tư của nước Mỹ quyết định trả lương cho người lao động trong thời gian này sau New Jersey, Rhode Island và California.

Mức lương tối thiểu tại New York, vào khoảng 9 USD/giờ, hiện cao hơn mức 7,25 USD/giờ trên toàn liên bang, con số này ở California là 10 USD/giờ.

Washington DC là bang có mức lương tối thiểu cao nhất nước này, 10,5 USD/giờ.

Tương tự New York, luật lương tối thiểu mới tại California có lộ trình thực hiện đến năm 2022.

Theo đó, năm 2017, mức lương 10 USD hiện nay đang áp dụng tại bang này sẽ tăng thêm 50 cent và lên 11 USD sau 1 năm.

Trong 4 năm tiếp theo, lương cơ bản tại California sẽ tăng 1 USD mỗi năm cho đến năm 2022.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp có từ 25 người làm trở xuống sẽ có thêm thời gian điều chỉnh.

Hiện tại California có khoảng 7 triệu người lao động làm việc theo giờ, khoảng 2,2 triệu người trong số này được nhận mức lương tối thiểu.

Tổng thống Barack Obama hoan ngênh dự luật mới của bang New York và cho biết đến lúc Quốc hội Mỹ cần nâng mức lương tối thiểu liên bang và cho phép mọi người dân Mỹ đều được nhận lương trong trường hợp bắt buộc phải nghỉ làm.

Luật liên bang hiện hành cho phép người lao động nghỉ 12 tuần để chăm người nhà ốm, song không được trả lương.

Những bộ luật mới này đánh dấu những bước đi tham vọng nhất của các nhà lập pháp trong việc thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.

Hiện lương tối thiểu ở New York là 9 USD, cao hơn 1,75 USD so với mức sàn quốc gia. Trong khi lương tối thiểu ở California hiện đang cao thứ 2 tại Mỹ, 10 USD/giờ, chỉ thấp hơn thủ đô Washington DC (10,5 USD/giờ).

Như vậy, mức lương tối thiểu ở hai bang này sẽ cao nhất nước Mỹ, quốc gia vốn có thu nhập đầu người xếp các vị trí hạng cao trên thế giới.

New York và California là hai bang đầu tiên áp dụng mức lương 15 USD/giờ. Trước đó, chính quyền nhiều thành phố trong đó có Los Angeles, Seattle đã thông qua mức lương này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục