Mỹ bị cô lập tại hội nghị bộ trưởng tài chính G7

12:15' - 03/06/2018
BNEWS Lãnh đạo tài chính của các nước đồng minh thân cận nhất với Mỹ đã chỉ trích việc Washington áp các mức thuế mới đối với các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu.
Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz (giữa) và Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso (phải) tới dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương G7 tại Canada ngày 31/5. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), diễn ra từ ngày 31/5- 2/6 tại thành phố Whistler thuộc tỉnh British Columbia của Canada, lãnh đạo tài chính của các nước đồng minh thân cận nhất với Mỹ đã chỉ trích việc Washington áp các mức thuế mới đối với các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã phải chịu sức ép của những người đồng cấp nhóm G7 "nhất trí bày tỏ quan ngại và thất vọng" về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu nhằm vào những đối tác thương mại lớn của nước này, bao gồm cả Liên minh châu Âu (EU), Canada, Mexico và Nhật Bản.

Theo một tuyên bố tóm tắt do Canada sọan thảo, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương G7 đã "có một cuộc trao đổi thẳng thắn về những lợi ích của một hệ thống thương mại dựa trên những quy định mở và nhiều người đã nhấn mạnh ảnh hưởng tiêu cực từ những động thái về thương mại đơn phương của Mỹ".

Tuyên bố cho biết các bộ trưởng và thống đốc ngân hàng trung ương G7 đã nhất trí vấn đề này sẽ được đưa ra thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh G7 dự kiến diễn ra từ ngày 8-9/6, đồng thời nhấn mạnh "cần hành động kiên quyết" tại hội nghị này.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi kết thúc hội nghị, Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau nói: "Chúng tôi cho rằng Mỹ đã quyết định hành động hoàn toàn không mang tính xây dựng. Hành động này thực tế hủy hoại năng lực giải quyết các vấn đề của chúng tôi".

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho rằng việc Washington áp các mức thuế mới với nhôm và thép EU là "không chấp nhận được về mặt pháp lý, không công bằng về chính trị và nguy hiểm về mặt kinh tế".

Phát biểu trước báo giới, ông Le Maire nói: "Rất tiếc là chúng ta đang có một G6 + 1, khi nước Mỹ đứng một mình chống lại số còn lại và chúng ta đối diện với nguy cơ mất ổn định kinh tế".

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso nhấn mạnh việc G7 thống nhất lập trường chống chính sách của Mỹ là "chưa từng thấy".

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin phủ nhận rằng hội nghị này đã diễn biến thành "G6+1", song những người đồng cấp trong nhóm nhấn mạnh sự phản đối mạnh mẽ đối với lập trường bảo hộ của chính quyền Tổng thống Trump.

Nhóm G7 gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ. Tất cả 6 nước đối tác của Washington trong nhóm này hiện đang phải chịu các mức thuế mới đối với nhôm thép nhập khẩu mà Mỹ công bố hồi tháng 3 vừa qua, được cho là chủ yếu nhằm vào Trung Quốc.

Ngày 31/5, Mỹ tuyên bố chính thức áp các mức thuế mới này với EU, Canada và Mexico sau hai tháng tạm miễn để thương lượng.

Quyết định của Washington đã ngay lập tức vấp phải cảnh báo đáp trả từ các đối tác liên quan. Giới chuyên gia lo ngại động thái của Washington sẽ đẩy cao nguy cơ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và các quốc gia đối tác.

Đến nay, Mỹ đã công bố miễn vĩnh viễn áp mức thuế mới cho các nước Australia, Argentina, Brazil và Hàn Quốc, nhưng mỗi trường hợp đều kèm theo hạn ngạch nhập khẩu.

Dự kiến các nhà lãnh đạo G7 sẽ nhóm họp tại Charlevoix, Quebec (Canada) từ ngày 8-9/6, trong đó vấn đề thuế nhôm và thép sẽ là một trong những chủ đề chính được thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục