Mỹ, Brazil hợp tác nghiên cứu virus Zika

07:21' - 23/06/2016
BNEWS Các nhà khoa học Mỹ ngày 21/6 công bố các kế hoạch tiến hành một nghiên cứu qui mô lớn về các nguy cơ đối với sức khỏe của phụ nữ mang thai tại khu vực virus Zika hoành hành, đặc biệt là Mỹ Latinh.
Mỹ, Brazil hợp tác nghiên cứu virus Zika. Ảnh: reuters

Do Viện Y tế Quốc gia Mỹ và Brazil tài trợ, nghiên cứu với đề tài "Virus Zika trong trẻ sơ sinh và thai phụ" có mục tiêu theo dõi sức khỏe của 10.000 phụ nữ mang thai, tuổi từ 15 trở lên.

Theo đó, các nhà khoa học cho biết sẽ tiến hành nghiên cứu đầu tiên ở Puerto Rico sau đó mở rộng ra Brazil, Colombia và các khu vực khác. Các thai phụ sẽ được theo dõi tình hình sức khỏe từ 3 tháng đầu thai kỳ cho đến ít nhất là 1 năm sau khi sinh.

Giám đốc Viện Dị ứng và Lây nhiễm Quốc gia Mỹ Anthony S. Fauci cho biết hiện vẫn chưa có một nghiên cứu xác định toàn diện các ảnh hưởng của virus Zika đối với thai phụ. Do đó, với qui mô lớn, nghiên cứu này hứa hẹn sẽ cung cấp thêm các thông tin quan trọng giúp định hướng pháp đồ chữa trị cũng như đối phó dịch bệnh trên diện rộng.

Nghiên cứu này sẽ bao gồm các phân tích các hậu quả khi sinh con, sinh non, các trường hợp bị di tật não và các vấn đề khác đặt trong bối cảnh ảnh hưởng của môi trường và các dịch bệnh khác bao gồm các loại virus nhiệt đới khác.

So sánh các nhóm thai phụ nhiễm và không nhiễm Zika cũng như nhóm trẻ em nhiễm và không nhiễm virus, nghiên cứu sẽ đưa ra các biện pháp bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Cùng ngày, Bộ Y tế Cuba xác nhận 4 ca nhiễm virus Zika mới, nâng tổng số ca nhiễm tại đảo quốc này lên con số 21. Theo đó, cả 4 bệnh nhân bị phát hiện nhiễm Zika sau khi trở về từ Guyana. Trong số các bệnh nhân, hai người sống ở tỉnh Villa Clara, 2 người khác sống tại Sancti Spiritus và La Habana hiện đều được điều trị tại bệnh viện địa phương song đều đang có tiến triển tốt.

Cuba phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên hồi tháng 3 vừa qua, trong đó đa số là lây nhiễm khi ra nước ngoài, chỉ duy nhất có 1 trường hợp lây nhiễm trong nước.

Virus Zika lây truyền qua muỗi Aedes aegypti, quan hệ tình dục và truyền máu, với các triệu chứng phổ biến nhất khi bị nhiễm là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban.

Đây là loại virus nguy hiểm, nhất là với phụ nữ mang thai vì có khả năng gây ra dị tật đầu nhỏ ở thai nhi, cũng như gây ra nhiều hội chứng rối loạn như Guillain-Barre ở người lớn. Virus Zika hiện đã xuất hiện tại hơn 50 quốc gia trên thế giới song chưa có vaccine hay thuốc đặc trị.

Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong đợt bùng phát virus Zika này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục