Mỹ: Brexit đặt ra vấn đề mới cho đàm phán TTIP

06:05' - 16/07/2016
BNEWS Sự kiện Brexit đặt ra những vấn đề mới trong đàm phán về Hiệp định Đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa Mỹ và EU.
Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman. Ảnh: ustr.gov

Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman ngày 14/7 đánh giá sự kiện Brexit, chỉ việc cử tri Vương quốc Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đặt ra những vấn đề mới trong đàm phán về Hiệp định Đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa Mỹ và EU.

Ông Froman nhận định đàm phán TTIP với EU sẽ phải điều chỉnh sau Brexit bởi khả năng tiếp cận thị trường Anh là "nhân tố quan trọng khiến TTIP hấp dẫn đối với Mỹ".

Quan chức thương mại cấp cao của Mỹ cũng cho biết đã có các cuộc trao đổi với Chính phủ Anh về khả năng theo đuổi các thỏa thuận hợp tác thương mại song phương sau khi London rời “ngôi nhà chung” châu Âu.

Đầu tuần này, tại thủ đô Brussels của Bỉ, các nhà đàm phán cấp cao của Mỹ và EU đã khởi động vòng đàm phán mới về TTIP trong nỗ lực giải quyết những vấn đề khác biệt còn tồn đọng.

Vòng đàm phán thứ 14 về TIIP diễn ra trong bối cảnh hiệp định thương mại này đang đối mặt với sự phản đối tiến trình toàn cầu hóa và thương mại tự do của người dân tại các cường quốc thuộc EU, trong đó có Đức và Pháp.

Giữa lúc các nhà ngoại giao thảo luận, khoảng 50 đến 100 nhà hoạt động xã hội đã tụ tập nhằm xông vào tòa nhà của EU nơi diễn ra vòng đàm phán, song đã bị lực lượng an ninh giải tán.

Các cuộc đàm phán về TTIP được khởi động từ tháng 7/2013, nhưng sau đó bị trì hoãn do phía châu Âu phản đối các điều khoản liên quan đến việc bảo vệ các nhà đầu tư mà phía Mỹ đưa ra.

TTIP được kỳ vọng sẽ là thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới, tạo ra một thị trường khổng lồ với 850 triệu người tiêu dùng, chiếm gần 50% tổng sản lượng hàng hóa, dịch vụ và 30% kim ngạch thương mại toàn cầu. EU và Mỹ hy vọng sẽ hoàn tất đàm phán TTIP trong năm 2016./.

Xem thêm:

>> Brexit không ảnh hưởng tới tiến trình đàm phán TTIP

>> Nhiều vấn đề còn bỏ ngỏ trong đàm phán TTIP

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục