Mỹ: Các nhà máy điện hạt nhân và nhiệt điện than có nguy cơ đóng cửa

15:23' - 24/08/2017
BNEWS Theo bộ Năng lượng Mỹ, sự phát triển của các nguồn khí đốt tự nhiên giá rẻ và năng lượng tái tạo đang khiến các nhà máy hạt nhân và than đá tại Mỹ đối mặt với nguy cơ đóng cửa.

Sự phát triển của các nguồn khí đốt tự nhiên giá rẻ cùng sự tăng trưởng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo đang khiến các nhà máy hạt nhân và than đá tại Mỹ đối mặt với nguy cơ đóng cửa, từ đó đe dọa đến sự ổn định của hệ thống điện. Đây là cảnh báo được Bộ Năng lượng Mỹ đưa ra trong một báo cáo công bố ngày 23/8.

Trong báo cáo mới nhất, Bộ Năng lượng Mỹ cho rằng việc đóng cửa nhiều nhà máy hạt nhân và sản xuất than đá - từng được xem là "xương sống" của hệ thóng điện - đang khiến người tiêu dùng có nguy cơ không được tiếp cận với nguồn năng lượng bền vững.

Để tránh nguy cơ trên, báo cáo kêu gọi chính phủ liên bang cũng như các nhà quản lý môi trường cần có những bước đi hỗ trợ các nhà máy điện, bao gồm các cơ sở sản xuất điện từ than đá và hạt nhân. Một số đề xuất được báo cáo nêu ra gồm nới lỏng các quy định đối với các nhà máy điện, trợ giá điện cho các nhà máy điện tiếp tục hoạt động hay đẩy nhanh tiến trình và cắt giảm chi phí trong việc cấp phép các dự án sản xuất điện năng.

Báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ đã vấp phải sự phản đối của các nhà hoạt động môi trường cũng như những người ủng hộ năng lượng tái tạo. Họ cho rằng bộ này sẽ sử dụng báo cáo trên để bảo vệ việc tiếp tục duy trì hoạt động của các nhà máy sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch, đe dọa các chính sách thúc đẩy năng lượng tái tạo.

Trước đó, hồi tháng 4 vừa qua, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry đã yêu cầu thực hiện báo cáo trên nhằm đánh giá liệu các quy định được ban hành dưới thời các chính phủ tiền nhiệm có gây sức ép buộc các nhà máy điện phải đóng cửa sớm hay không.

Trong 2 nhiệm kỳ của mình, cựu Tổng thống Barack Obama luôn chủ trương thúc đẩy năng lượng tái tạo, thông qua việc đưa ra một loạt các quy định nhằm cắt giảm lượng khí thải CO2 được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng biến đổi khí hậu.

Đây được coi là một chính sách nhằm đẩy nhanh việc đóng cửa các nhà máy sản xuất điện từ than đá và phát triển các lĩnh vực năng lượng gió và mặt trời./.

>>>Mỹ nghiên cứu khai thác năng lượng tái tạo trên biển

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục