Mỹ cấm buôn bán ngà voi châu Phi

10:19' - 05/06/2016
BNEWS Mỹ thông báo lệnh cấm gần như hoàn toàn đối với việc buôn bán ngà voi châu Phi, hoàn thiện nỗ lực trong nhiều năm đẩy mạnh cuộc chiến chống nạn săn bắt trộm loài động vật này.
Mỹ cấm buôn bán ngà voi châu Phi. Ảnh: ecodaily.org

Cơ quan Bảo tồn động vật hoang dã Mỹ (FWS) cho biết quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 6/6 tới, theo đó cấm gần như hoàn toàn mọi hoạt động xuất - nhập khẩu, mua bán ngà voi và các sản phẩm chế tạo từ ngà voi.

Tuy nhiên, quy định mới cũng được ban hành cùng với một loạt quy định miễn thuế, gồm những đồ cổ ít nhất 100 năm tuổi, các loại nhạc cụ, đồ nội thất và súng ngắn được trang trí ngà voi với trọng lượng ngà voi tối đa là 200 gram.

Các nhà hoạt động bảo vệ động vật hoang dã tại Mỹ và quốc tế đã hoan nghênh quy định mới của Mỹ này, coi đây là bước đi thiết thực và hiệu quả giúp bảo vệ loài voi.

Quy định mới cấm buôn bán ngà voi được coi là biện pháp hỗ trợ cho sắc lệnh của chính quyền Tổng thống Barack Obama (Ba-rắc Ô-ba-ma) ban hành năm 2013 nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống buôn bán các sản phẩm từ động vật hoang dã bị săn bắn trộm, kéo theo nguy cơ tuyệt chủng các loại động vật quý hiếm.

Theo thống kê, mỗi năm tại châu Phi có khoảng 35.000 con voi bị giết. Số voi sống trong môi trường tự nhiên hiện còn khoảng 450.000 con.

Buôn bán ngà voi diến biến sôi động nhất tại châu Á và Trung Đông do nhu cầu cao, nơi mà ngà voi và sừng tê giác được sử dụng cho những phương thuốc truyền thống và đồ trang trí nội thất.

Trung Quốc cũng cam kết ban hành lệnh cấm buôn bán ngà voi trong nước và trong tháng 3 vừa qua đã ban hành một lệnh cấm rộng rãi việc nhập khẩu đối với mặt hàng này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục