Mỹ cấm dầu Venezuela, cơ hội của các nhà sản xuất dầu Canada

06:30' - 22/08/2017
BNEWS Đề xuất cấm dầu Venezuela của Mỹ sẽ gây ra tổn thất lớn cho Venezuela, song lại giải vây cho ngành công nghiệp dầu thô nặng của Canada trong bối cảnh lượng dầu xuất khẩu của nước này đang tụt dốc.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại một sự kiện ở Caracas ngày 26/7. Ảnh: EPA/TTXVN

Tuy phải chịu tổn thất nặng nề bởi giá dầu thô thấp và đồng CAD mạnh lên trong thời gian gần đây, các nhà sản xuất dầu ở Canada có thể sẽ có cơ hội hồi phục sau khi Mỹ cấm dầu nhập khẩu của Venezuela.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc đề xuất cấm nhập khẩu dầu thô của Venezuela. Đây là một trong những biện pháp trừng phạt của Washington nhằm vào quốc gia Nam Mỹ này sau khi Tổng thống Nicolas Maduro dự định thay đổi hiến pháp và đàn áp phe đối lập.

Các nhà phân tích cho biết giá dầu thô của Canada sẽ hồi phục nếu lệnh cấm dầu Venezuela của Chính quyền Trump buộc các nhà máy lọc dầu ở vịnh Mexico (Gulf Coast) của Mỹ phải ngừng nhập khẩu một lượng dầu lớn từ đất nước Nam Mỹ này.

Theo dữ liệu của trang web Hiệp hội dịch vụ dầu khí, dầu thô nặng WCS (Western Canada Select) đang được giao dịch ở mức 45,04 USD/thùng, cao hơn rất nhiều so với mức giá 39,17 USD/thùng một năm trước đây.

Ông Martin King, chuyên gia dự báo và phân tích của GMP FirstEnergy, cho biết Mỹ sẽ phải tìm một nguồn cung khác. Nếu Mỹ thông qua đề xuất này, giá dầu thô của Canada sẽ tăng trở lại và chênh lệch giữa giá dầu xuất khẩu thông thường và giá dầu xuất khẩu sang Mỹ sẽ được thu hẹp.

Theo ông King, lệnh cấm nhập khẩu dầu Venezuela của Mỹ sẽ tác động đáng kể đến việc định giá các loại dầu thô nặng của Canada. Tuy nhiên, phần lớn sản lượng dầu của Canada đều đã được xuất khẩu sang Mỹ, bởi vậy các nhà sản xuất trong nước sẽ gặp nhiều khó khăn để đáp ứng được nhu cầu của Mỹ.

Theo số liệu từ Cục quản lý thông tin năng lượng Mỹ, nước này đã nhập khẩu 673.000 thùng dầu mỗi ngày từ Venezuela vào tháng 6/2017, giảm khá nhiều so với mức trung bình 741.000 thùng/ngày trong năm ngoái. Venezuela là một trong những thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) phải đối đầu với tình trạng nguy kịch vì giá dầu thô xuống dốc vào năm 2014.

Mỹ cấm dầu Venezuela, cơ hội của các nhà sản xuất dầu Canada. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một hội thảo về cát dầu của Canada, ông Kevin Birn – Giám đốc của IHS Markit - cho hay Venezuela đã xuất khẩu ít nhất 3 triệu thùng dầu thô cho các nhà máy lọc dầu ở vịnh Mexico của Mỹ.

Ông Birn cũng cho biết lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Venezuela sẽ gây tổn thất lớn cho nước này, nhưng lại tạo cơ hội cho các nhà sản xuất dầu thô nặng của Canada và Mexico, đối thủ cạnh tranh với Venezuela tại một số nhà máy lọc dầu của Mỹ.

Jon Morrison, chuyên gia phân tích của CIBC World Markets, cho biết Venezuela đã ở trong tình trạng khó khăn trong nhiều thập niên, nhưng những diễn biến trong giai đoạn 12 đến 18 tháng qua là thách thức quá lớn. Sản lượng dầu thô nặng của Venezuela chỉ đạt khoảng 600.000 thùng mỗi ngày vì chính phủ chưa hành động để hỗ trợ tăng trưởng.

Ông Morrison cho biết thêm việc thực hiện các biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành xuất khẩu dầu của Venezuela sẽ có ảnh hưởng lớn đến các nhà máy lọc dầu đang sử dụng dầu thô của Venezuela, Mexico và Canada làm nhiên liệu sản xuất dầu nhẹ tại Mỹ.

Trong khi đó, Canada đang đối mặt với nhiều khó khăn do khối lượng xuất khẩu dầu không cao. Ông Morrison cho biết chắc chắn sẽ có nhiều thách thức về mặt cơ cấu đối với ngành xuất khẩu dầu của Canada khi nước này buộc phải tăng sản lượng. Tuy nhiên, chênh lệch giữa giá dầu thực và giá dầu xuất khẩu sang Mỹ sẽ được thu hẹp.

Nhà kinh tế học hàng đầu của Scotiabank Rory Johnston cho biết chênh lệch giá của dầu Tây Texas và dầu WCS đã giảm từ 16 USD/thùng hồi đầu năm nay xuống còn 10 USD/thùng trong những tháng gần đây.

Cũng theo ông Johnston, sự chênh lệch này có thể giảm thêm 3 USD, xuống còn 4 USD/thùng nếu các biện pháp chế tài đối với Venezuela được áp dụng buộc các nhà máy lọc dầu của Mỹ phải nhanh chóng thay thế nguồn cung hoặc giảm sản lượng.

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, Mỹ đã nhập khẩu 3,2 triệu thùng dầu/ngày từ Canada trong tháng 6, thấp hơn so với mức 3,5 triệu thùng/ngày vào tháng 1/2017.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục