Mỹ cân nhắc điều chỉnh cấp thị thực cho lao động có tay nghề

12:42' - 18/04/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc điều chỉnh việc cấp chương trình cấp thị thực diện H1-B dành cho những lao động nước ngoài có tay nghề cao
Mỹ cân nhắc điều chỉnh cấp thị thực cho lao động có tay nghề. Ảnh: reuters

Đây vốn được xem là "đường cao tốc" giúp các hãng công nghệ ở Thung lũng Silicon tuyển các lao động lành nghề.

Trao đổi với báo giới ngày 17/4, một quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump sẽ ký một sắc lệnh quan trọng, theo đó yêu cầu các Bộ Lao động và Bộ An ninh nội địa Mỹ có các đề xuất cải cách để đưa các quy định cấp thị thực H1-B "trở lại như lúc ban đầu" nhằm đảm bảo việc làm cho người lao động trong nước.

Ngoài ra, Nhà Trắng nhấn mạnh sắc lệnh hành pháp sắp tới sẽ củng cố những cam kết của Tổng thống Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử của mình hồi năm ngoái, đó là "mua hàng Mỹ và thuê người Mỹ".

Từ trước tới nay, thay vì chỉ cho phép những lao động nước ngoài có lành nghề nhất làm việc tại Mỹ, thị thực diện H1-B lại được sử dụng theo hướng bất lợi đối với người lao động trong nước.

H1-B là loại thị thực không định cư, cho phép doanh nghiệp Mỹ tuyển dụng và thuê những chuyên gia người nước ngoài trong các ngành nghề đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, bao gồm công nghệ thông tin, y học, kỹ thuật và toán học, làm việc tại Mỹ trong một khoảng thời gian nhất định.

Hồi đầu tháng này, Chính phủ Mỹ đã công bố các quy định mới nhằm siết lại việc cấp thị thực đối với những người nhập cư lành nghề, chủ yếu làm việc tại Thung lũng Silicon với mức lương rất cao.

Để được cấp thị thực H1-B, chủ doanh nghiệp và người lao động tiềm năng phải đáp ứng một số điều kiện cụ thể.

Chủ doanh nghiệp phải tuân theo những yêu cầu trong quy trình xin thị thực H-1B, cũng như những quy định của Cơ quan Di trú và nhập tịch Mỹ (USCIS) và Bộ Lao động Mỹ, trong đó yêu cầu đánh giá nghiêm ngặt hơn trình độ chuyên môn của các lập trình viên máy tính nhằm phân định chương trình cấp thị thực tạm thời cho những vị trí công việc mà người lao động Mỹ không đáp ứng được.

Chính phủ Mỹ cũng quyết định áp dụng hình thức hạn ngạch hàng năm cho chương trình cấp thị thực theo diện H-1B, sau khi Tổng thống Trump tuyên bố hạn chế người nhập cư vốn được coi là chiếm nhiều vị trí việc làm của nước Mỹ.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, những biện pháp mới được thông báo này cũng nhằm phát hiện những "gian lận hoặc lợi dụng" chương trình thị thực H-1B khi các chủ doanh nghiệp tìm cách đưa công nhân nước ngoài có tay nghề vào Mỹ.

Giới chủ doanh nghiệp có thể bị khởi tố nếu có hành vi cố tình phân biệt đối xử với các lao động Mỹ để nhận các đối tượng có thị thực H-1B.

Hiện mỗi năm, Mỹ giới hạn cấp 65.000 thị thực H-1B, cộng với khoảng 20.000 thị thực cho những người đã có bằng cấp thạc sĩ trở lên ở Mỹ.

Thị thực này có thời hạn 3 năm, nhưng có thể được gia hạn thêm 3 năm.

>> Người mang thẻ xanh không cần thị thực để vào Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục