Mỹ cân nhắc thu hồi 90 triệu túi khí hiệu Takata bị lỗi

14:27' - 23/02/2016
BNEWS Dự kiến Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) sẽ thu hồi thêm khoảng 90 triệu túi khí hiệu Takata lắp trong các xe lưu hành Mỹ do bị lỗi có thể đe dọa tính mạng người ngồi trong xe.
Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cân nhắc thu hồi 90 triệu túi khí hiệu Takata do bị lỗi. Ảnh: Kyodo

Theo NHTSA, cơ quan này đãng cân nhắc mở rộng lệnh thu hồi từ 70 triệu đến 90 triệu túi khí của hãng Takata của Nhật Bản sản xuất, nâng tổng số túi khí thuộc diện này trên lãnh thổ Mỹ lên 120 triệu chiếc.

Cho đến nay, khoảng 29 triệu túi khí xe hơi của Takata tại Mỹ đã bị thu hồi. Đã có 9 trường hợp tử vong và và gần 100 người bị thương liên quan đến lỗi kỹ thuật của túi khí Tanaka.

Takata, một trong những nhà cung cấp phụ tùng ôtô lớn nhất thế giới, thừa nhận những túi khí có nguy cơ phát nổ khi được bơm phồng, làm bắn các mảnh kim loại vào những người trên xe, gây ra thương vong.

Tuy nhiên, NHTSA lại thiên về nguyên nhân liên quan tới chất ammonium nitrate - chất hóa học được sử dụng trong sản xuất túi khí. Theo lập luận của cơ quan này, chất ammonium nitrate, thời hạn sử dụng của túi khí và việc túi khí bị phơi nhiễm ở môi trường có độ ẩm cao là những nguyên nhân dẫn tới các vụ nổ.

Hiện phía Takata đã từ chối bình luận liên quan đến khả năng 90 triệu túi khí có lỗi bị thu hồi. Tuy nhiên hãng này cam kết sẽ hợp tác với cơ quan chức năng Mỹ và các khách hàng nhằm đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng. Ước tính vụ việc có thể gây thiệt hại hàng tỷ USD cho hãng và mất nhiều năm để khôi phục danh tiếng.

Trước đó, NHTSA quyết định cho phép hãng phụ tùng Nhật Bản này chỉ phải đóng phạt 70 triệu USD chia thành 6 lần trả từ nay cho đến tháng 10/2020. Khoản phạt 130 triệu còn lại chỉ bị thu nếu hãng này tiếp tục vi phạm các lệnh của NHTSA cũng như Luật An toàn phương tiện gắn máy của Mỹ.

Ngoài NHTSA, Bộ Tư pháp Mỹ cũng tiến hành cuộc điều tra tương tự đối với Takata./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục