Mỹ cân nhắc triển khai THAAD tại Đức

18:16' - 02/06/2018
BNEWS Quân đội Mỹ đang cân nhắc khả năng triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Đức.

Truyền thông phương Tây hôm 1/6 dẫn 2 nguồn thạo tin cho biết Lầu Năm Góc đã thảo luận về việc triển khai THAAD tại châu Âu.

Một quan chức quân đội Mỹ cho hay đã có những cuộc đàm phán sơ bộ với giới chức quân đội Đức về việc chuyển một tổ hợp THAAD tới căn cứ không quân Ramstein ở Đức. Trong khi đó, nguồn tin thứ 2 khẳng định giới chức Đức đã để ngỏ khả năng cho động thái này.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hiện chưa có quyết định nào liên quan tới THAAD được đưa ra. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon cho biết: “Mỹ chưa có kế hoạch triển khai các hệ thống THAAD ở Đức.

Chúng tôi không thỏa luận về những kế hoạch quân sự tiềm năng trong tương lai vì chúng tôi không muốn tiết lộ ý định của Mỹ tới các đối thủ tiềm tàng. Đức hiện vẫn là một trong những đối tác thân thiết và mạnh nhất của Washington”.

Căn cứ không quân Ramstein là trụ sở của Không quân Mỹ tại châu Âu và là cơ sở quân sự lớn nhất của Mỹ trên lãnh thổ Liên minh châu Âu, đồng thời là Bộ Tư lệnh Không quân Thống nhất của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Những thông tin trên được đưa ra giữa lúc cả Mỹ và các đồng minh phương Tây cho rằng Iran có thể nối lại việc phát triển các tên lửa hạt nhân sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Các tên lửa Shahab 3 của Iran có tầm bắn 2.000 km và Iran cũng từng cảnh báo họ có khả năng mở rộng tầm tấn công của tên lửa này xa hơn nữa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục