Mỹ cảnh báo cắt giảm ngân sách đóng góp cho LHQ

13:52' - 14/01/2017
BNEWS Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Samantha Power ngày 13/1 cảnh báo việc Mỹ dự định cắt giảm đóng góp cho ngân sách của LHQ sẽ là "cực kỳ bất lợi" cho những lợi ích của Mỹ.
Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samantha Power. Ảnh: reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo cuối cùng trên cương vị Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Power cho biết các nước như Nga và Trung Quốc sẽ hưởng lợi nếu nếu vị thế của Mỹ tại LHQ suy giảm do việc ngừng đóng góp ngân sách.

Bà nhấn mạnh nếu Mỹ không thể hiện vai trò lãnh đạo tại LHQ sẽ có những nước khác thay thế, nhiều nước trong số đó không ủng hộ quan điểm của Washington về cuộc chiến chống khủng bố và các vấn đề nhân quyền.

Phát biểu của bà Power được đưa ra sau khi một dự luật về cắt toàn bộ ngân sách đóng góp của Mỹ tại LHQ được trình lên Thượng viện Mỹ xem xét nếu không huy bỏ nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA) lên án các khu định cư của Israel.

Mỹ hiện là nước đóng góp tài chính nhiều nhất cho LHQ với 22% cho ngân sách hoạt động của tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh và 28% cho quỹ gìn giữ hòa bình với tổng ngân sách đóng góp hàng năm là 8 tỷ USD.

Lời cảnh báo của bà Power được đưa ra ở thời điểm khi chỉ còn một tuần nữa là Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ nhậm chức.

Ngày 28/12 vừa qua, ông Trump chỉ trích LHQ hoạt động không tương xứng với tiềm năng và không giải quyết được các vấn đề toàn cầu.

Trước đó, chỉ vài ngày sau khi HĐBA thông qua nghị quyết yêu cầu Israel ngừng xây dựng các khu định cư tại vùng lãnh thổ chiếm đóng Palestine, ông Trump ngày 26/12 đã lên tiếng bày tỏ hoài nghi về tính hiệu quả trong hoạt động của cơ chế đa phương này, đồng thời khẳng định cơ chế hoạt động của LHQ sẽ khác ngay sau khi ông nhậm chức.

Trước đó, ngày 5/1, trong báo cáo dài 13 trang trước khi rời cương vị đại sứ, bà Power cũng cảnh báo các lợi ích của Mỹ, trong đó có an ninh quốc gia, sẽ bị tổn hại nếu nước này rút lui khỏi vai trò lãnh đạo tại LHQ.

Bà cho rằng các quốc gia khác sẽ theo Mỹ nếu Mỹ tiếp tục lãnh đạo.

Trái lại, nếu thiếu vắng sự lãnh đạo của Washington, "khoảng trống trên vũ đài toàn cầu sẽ gây tổn hại lớn đối với lợi ích của Mỹ".

Bà Power nêu bật những lý do để Mỹ cần tiếp tục gắn kết chặt chẽ với LHQ, trong đó có vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, các cuộc xung đột tại Syria, Libya và Nam Sudan, tình trạng biến đổi khí hậu, cũng như cuộc khủng hoảng di cư toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục