Mỹ cảnh báo công dân không tới khu vực miền Bắc Iraq

16:35' - 24/09/2017
BNEWS Đại sứ quán Mỹ tại Iraq ngày 24/9 đã cảnh báo công dân Mỹ về nguy cơ xảy ra tình trạng bạo loạn trong thời gian diễn ra cuộc trưng cầu ý dân của người Kurd ở miền Bắc Iraq.
Ông Hoshyar Zebari, Cố vấn hàng đầu của lãnh đạo khu vực người Kurd Massoud Barzani nhấn mạnh chính quyền khu vực người Kurd sẽ thảo luận với Chính phủ Trung ương trước, trong và cả sau cuộc trưng cầu. Ảnh: AFP/ TTXVN

Cuộc trưng cầu ý dân của người Kurd ở miền Bắc Iraq dự kiến vào ngày 25/9 sau khi Chính phủ Iraq phản đối mạnh mẽ cuộc bỏ phiếu đòi độc lập này.

Cảnh báo đi lại của Đại sứ quán Mỹ ở Iraq nêu rõ các công dân Mỹ cần tránh đi tới những khu vực tranh chấp giữa chính quyền khu vực tự trị người Kurd và Chính phủ Iraq.

Bất chấp kêu gọi của LHQ, Mỹ và Anh về việc hoãn cuộc trưng cầu ý dân này, Chính quyền khu vực tự trị người Kurd vẫn khăng khăng tiến hành cuộc bỏ phiếu.

Các nước láng giềng của Iraq là Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cũng phản đối cuộc trưng cầu ý dân này vì lo ngại nó có thể châm ngòi cho các phong trào đòi ly khai của người Kurd ở các nước này.

Chính quyền khu vực tự trị của người Kurd ở miền Bắc Iraq dự kiến tổ chức cuộc trưng cầu về độc lập của người Kurd vào ngày 25/9.

Ngoài Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, các nước Ai Cập và Saudi Arabia cũng lên tiếng kêu gọi hủy bỏ cuộc trưng cầu ý dân sắp tới của người Kurd ở miền Bắc Iraq nhằm tránh gây thêm xung đột tại khu vực Trung Đông.

Mỹ cũng cảnh báo sẽ không thể giúp người Kurd tiến tới một thỏa thuận tốt hơn với Chính phủ Iraq nếu họ kiên quyết tiến hành cuộc trưng cầu, đồng thời hối thúc các nhà lãnh đạo người Kurd tại Iraq đối thoại nghiêm túc và lâu dài với chính quyền trung ương về mọi vấn đề liên quan, trong đó có tương lai mối quan hệ giữa chính quyền trung ương và địa phương.

Về phần mình, HĐBA LHQ cũng ra tuyên bố nhấn mạnh cuộc trưng cầu y dân của người Kurd có thể cản trở những nỗ lực hỗ trợ người tị nạn trở về nhà và làm suy yếu chiến dịch quân sự chống lại tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng./.

Xem thêm:

>>>Đấu súng trong nhà tù khiến 7 người thiệt mạng

>>>Philippines tuyên bố IS gây ra bạo loạn tại Mindanao

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục