Mỹ cảnh báo công dân về "nguy cơ tiềm tàng" khi tới châu Âu

13:55' - 23/03/2016
BNEWS Ngày 23/3, Mỹ đã cảnh báo công dân trong nước về "các nguy cơ tiềm tàng" khi tới châu Âu sau hàng loạt vụ tấn công khủng bố, trong đó có vụ đánh bom vừa xảy ra ở Bỉ làm ít nhất 35 người thiệt mạng.

Trong một cảnh báo đi lại thời hạn đến ngày 20/6, Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ các nhóm khủng bố không ngừng âm mưu tiến hành các vụ tấn công trên khắp châu Âu, nhắm đến các sự kiện thể thao, địa điểm du lịch, nhà hàng và hệ thống giao thông vận tải...

Cảnh báo khuyến cáo công dân Mỹ cảnh giác cao độ tại các khu vực đông người cũng như khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Bộ Ngoại giao đang phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và sẽ tiếp tục chia sẻ thông tin với các đối tác châu Âu, giúp xác định và chống lại các mối đe dọa khủng bố. 

Bộ trên cùng ngày xác nhận không có công dân Mỹ nào thiệt mạng trong loạt vụ tấn công tại Brussels. Tuy nhiên, có một số người đã bị thương trong vụ việc, con số chính xác hiện chưa được xác định. Một số nguồn tin trước đó cho hay các nạn nhân bị thương bao gồm 3 nhà truyền giáo Mỹ và một binh sĩ Không quân thuộc Bộ chỉ huy liên quân của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại tây dương (NATO). 

Ngày 22/3, Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) cũng đã khẳng định không có "thông tin tình báo cụ thể, tin cậy" về bất kỳ âm mưu tấn công nào nhằm vào nước Mỹ tương tự như loạt vụ khủng bố vừa xảy ra tại Bỉ. Tuy nhiên, Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thắt chặt an ninh tại các sân bay lớn trên toàn quốc như một biện pháp đề phòng. 

Trong một diễn biến liên quan, hãng tin CNN dẫn lời hai quan chức cấp cao không tiết lộ danh tính của Mỹ cho rằng loạt vụ tấn công ở Bỉ có liên quan đến mạng lưới tiến hành các vụ khủng bố ở Paris (Pháp) hồi năm ngoái. Tên Salah Abdeslam bị bắt giữ vài ngày trước cũng được cho là có mối liên hệ với mạng lưới này. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mọi kẻ tấn công ở Bỉ đều thuộc mạng lưới trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục