Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố tại Italy

15:04' - 19/11/2015
BNEWS Đại sứ quán Mỹ tại Rome cho rằng “các nhóm khủng bố có khả năng áp dụng những phương thức tương tự từng được sử dụng trong loạt vụ tấn công gần đây ở Paris”.

Sáng 19/11, Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo Nhà thờ Thánh Peter ở thủ đô Rome, thánh đường và nhà hát La Scala ở Milan, cùng nhiều nơi công cộng khác ở 2 thành phố này của Italy được xác định là “mục tiêu tiềm tàng” của các vụ tấn công khủng bố.

Trong “thông điệp an ninh gửi tới các công dân Mỹ”, Đại sứ quán Mỹ tại Rome cho rằng “các nhóm khủng bố có khả năng áp dụng những phương thức tương tự từng được sử dụng trong loạt vụ tấn công gần đây ở Paris”, đồng thời khuyến cáo các công dân Mỹ “thận trọng và cảnh giác”.

Nhà thờ Thánh Peter ở thủ đô Rome, thánh đường và nhà hát La Scala ở Milan được Mĩ có thể là "mục tiêu tiềm tàng" của các vụ tấn công khủng bố. Ảnh: BNEWS.

Trước đó, truyền hình quốc gia Italy đưa tin Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng từng cảnh báo chính quyền Italy về các mục tiêu tấn công khủng bố tiềm tàng, trong đó có 3 địa danh nổi tiếng nói trên. Tuy nhiên, Đài phát thanh quốc gia Italy RAI cho rằng “không có dấu hiệu trực tiếp nào về các mối đe dọa cụ thể” liên quan thông tin này.

Hiện có khoảng 700 binh sỹ được triển khai ở thủ đô Rome kể từ sau loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris đêm 13/11, làm ít nhất 129 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

* Ngày 18/11, phóng viên TTXVN tại Rome dẫn nguồn tin tòa án cho biết ngày 21/12 tới, nữ công dân Italy theo đạo Hồi Maria Giulia Sergio – người được cho là đang tham chiến trong hàng ngũ của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS), sẽ bị đưa ra xét xử vắng mặt. 10 người thân khác trong gia đình đối tượng này cũng sẽ phải ra hầu tòa vì cáo buộc cấu kết với khủng bố.

Theo Viện công tố Milan, Giulia Sergio, 28 tuổi, sống tại ngoại ô thành phố Milan, đã đổi tên thành Fatima Zahra sau khi cải đạo theo Hồi giáo vào năm 2008. Fatima bắt đầu có xu hướng ủng hộ các phần tử Hồi giáo cực đoan kể từ khi lập gia đình với Aldo Kobuzi, người gốc Albania mang hộ chiếu Italy và có tư tưởng ủng hộ IS.

Cặp đôi này đã cùng em gái của Kobuzi bí mật rời Italy hồi tháng 9 năm ngoái để tới tham chiến trong hàng ngũ IS ở Raqqa (Syria), và sau đó liên tục lôi kéo họ hàng gia nhập tổ chức khủng bố này.

Hồi tháng 7 năm nay, cảnh sát Italy đã bắt giữ 2 người thuộc gia đình Fatima ở Italy và phối hợp với cảnh sát Albania bắt bố mẹ và chị của Kobuzi. Qua theo dõi các cuộc điện thoại, giới chức điều tra phát hiện được những "quy tắc" để IS dụ dỗ nhiều người tham chiến, cùng cách thức mà IS và Fatima tổ chức cho những người thân trong gia đình y sang Syria.

Đây là lần đầu tiên Italy phát hiện và bắt giữ một nhóm người có liên hệ trực tiếp với IS khi chúng sẵn sàng tham chiến trong hàng ngũ khủng bố này ở Syria./.

Minh Tâm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục