Mỹ có kế hoạch điều chuyển 4.000 lính thủy đánh bộ từ Okinawa đến đảo Guam

15:13' - 27/04/2017
BNEWS Mỹ có kế hoạch điều chuyển 4.000 quân trong số 19.000 quân thuộc lực lượng Lính thủy đánh bộ đóng tại Okinawa, phía Nam Nhật Bản, tới đảo Guam, trong khoảng thời gian từ năm 2024 đến năm 2028.
Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ Harry Harris. Ảnh: AFP 

Thông tin trên được Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ Harry Harris cho biết trong một phiên điều trần trước quốc hội ngày 26/4.

Năm 2013, Mỹ và Nhật Bản thống nhất sẽ bắt đầu chuyển lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ đóng quân tại Okinawa sang đảo Guam trong nửa đầu những năm 2020, trong nỗ lực giảm bớt gánh nặng cho hòn đảo này, nơi tập trung chủ yếu các căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, việc điều chuyển này thực tế gắn với kế hoạch tái bố trí căn cứ của lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ tại Futenma trên đảo Okinawa, một dự án gây tranh cãi do chính quyền cũng như người dân ở Okinawa muốn di dời căn cứ này ra khỏi địa phận tỉnh.

Người dân địa phương rất phẫn nộ về những tiếng ồn máy bay, các vụ tai nạn và phạm tội liên quan tới binh sĩ Mỹ, cũng như lo ngại về an toàn sau vụ một máy bay vận tải Osprey của Mỹ rơi ngày 13/12 vừa qua ở ngoài khơi thành phố Nago.

Phát biểu tại Hạ viện Mỹ, ông Harris cho biết thêm Mỹ cũng có kế hoạch điều chuyển khoảng 3000 lính thủy đánh bộ từ Okinawa tới Hawaii. Ông hy vọng quân đội Mỹ sẽ giảm quân số lực lượng Lính thủy đánh bộ ở Okinawa xuống còn 10.000 hoặc 11.000 quân. Ông nhấn mạnh việc điều chuyển lực lượng Lính thủy đánh bộ từ Okinawa tới các căn cứ khác là vấn đề quan trọng đối với quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật.

Ngày 6/2 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu hoạt động xây dựng ở ngoài khơi trong khuôn khổ kế hoạch tái bố trí căn cứ Futenma của lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ tại tỉnh Okinawa. Theo kế hoạch, căn cứ Futenma sẽ di dời từ khu vực đông dân cư ở thành phố Ginowan tới khu vực duyên hải Henoko ở thành phố Nago cũng thuộc tỉnh Okinawa./.

>>> Hàn Quốc và Mỹ cảnh báo gia tăng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên

>>> Truyền thông Mỹ: Tổng thống Trump cân nhắc rút khỏi Hiệp định NAFTA

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục