Mỹ có thể là nhà xuất khẩu ròng về năng lượng nhờ công nghệ mới

05:32' - 24/01/2017
BNEWS Công nghệ mới đang trở nên hiệu quả hơn giúp Mỹ có thể trở thành một nước xuất khẩu ròng về năng lượng.
Những trạm bơm hút dầu ở Oxnard, California, Mỹ. Ảnh: Reuters

Các nghiên cứu cho thấy kết quả của các công nghệ mới đang trở nên hiệu quả hơn giúp Mỹ có thể trở thành một nước xuất khẩu ròng về năng lượng.

Đó là một thay đổi lớn khi sản lượng dầu của Mỹ trong một vài năm trở lại đây tăng gần gấp đôi gây cản trở nỗ lực của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) trong việc giành lại quyền kiểm soát thị trường năng lượng.

Các nhà phân tích đã luôn đánh giá thấp tác động của sự phát triển công nghệ nhanh chóng đối với ngành năng lượng.

Theo người đứng đầu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) Adam Sieminski, sản xuất năng lượng dồi dào của Mỹ và nhu cầu tương đối đi ngang (nhu cầu đang tăng rất chậm) có nghĩa là nền kinh tế lớn nhất thế giới này có lẽ sẽ có thừa năng lượng. Ông Sieminski nhận định Mỹ có thể trở thành một nước xuất khẩu ròng về năng lượng.

Một vài năm trước, nguồn cung dầu tăng, nhu cầu trì trệ và giá dầu giảm mạnh. Trong quá khứ, OPEC đối phó với giá thấp bằng cách đi đến thỏa thuận cắt giảm sản lượng – yếu tố đẩy giá đi lên. Nhưng lần này, OPEC vẫn bơm dầu thô ra thị trường và để cho giá giảm.

Các nhà phân tích cho rằng OPEC hy vọng giá thấp sẽ đè bẹp đối thủ cạnh tranh có chi phí cao, đặc biệt là các công ty Mỹ sử dụng các kỹ thuật tiên tiến như “fracking”. Việc này cuối cùng giúp cho những nước sản xuất có chi phí thấp, như Saudi Arabia, được tự do tăng giá và thu lợi lớn.

Tuy nhiên, một chuyên gia năng lượng của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các chiến thuật cũ đã không có tác dụng trong tình hình mới.

Chuyên gia Amos Hochstein nói rằng nhiều nhà sản xuất Mỹ đã trở nên hiệu quả hơn nhiều. Theo những gì ông quan sát, khả năng duy trì sản xuất có ý nghĩa với OPEC là Mỹ đã không ra đi, sản xuất dầu đá phiến đã không ra đi. Vì vậy, việc cứ để giá ở mức thấp sẽ không phải là câu trả lời.

Giá dầu thô thế giới đã tăng trở lại một chút kể từ khi có thỏa thuận hồi tháng 11/2016 của OPEC và các quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn khác về cắt giảm sản lượng.

Nhưng học giả Benjamin Zycher của Viện Doanh nghiệp Mỹ (AEI) nói nhiều nước sản xuất phải đối mặt với những thách thức kinh tế phức tạp, làm cho thỏa thuận thật là mong manh và theo ông, không thể duy trì được.

Các chuyên gia nói rằng ngay cả khi thỏa thuận đó có tác dụng, mức giá cao hơn sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất dầu đá phiến sản xuất dầu càng nhiều hơn, do đó có thể làm dư cung trên thị trường và lại đẩy giá xuống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục