Mỹ có thể tìm kiếm FTA song phương nếu tái đàm phán NAFTA thất bại

10:45' - 12/10/2017
BNEWS Tuyên bố này được Tổng thống Trump đưa ra trước cuộc hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Nhà Trắng.
Mỹ có thể tìm kiếm FTA song phương nếu tái đàm phán NAFTA thất bại. Ảnh minh họa: cnn

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết có thể khởi động các cuộc thương thảo về Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với Canada hay Mexico nếu tiến trình tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) không đạt được kết quả đáng kể.

Tuyên bố trên được Tổng thống Trump đưa ra trước cuộc hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Nhà Trắng.

Phát biểu với các phóng viên, Tổng thống Donald Trump khẳng định quan hệ giữa Mỹ và Canada cũng như giữa hai nhà lãnh đạo là rất gần gũi. Tuy nhiên, cả hai nước đều muốn bảo vệ công bằng cho người dân của mình và vì thế phiên bản NAFTA mới cần phải công bằng.

Về phần mình, Thủ tướng Canada Trudeau vẫn bày tỏ lạc quan rằng nước này, cùng với Mỹ và Mexico, có thể đạt được thỏa thuận cuối cùng vào cuối năm nay.

Phát biểu với báo giới tại khuôn viên Đại sứ quán Canada ở Washington sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Trump, ông Trudeau cho biết cuộc gặp rất hữu ích.

Theo đó, hai nhà lãnh đạo đều tái khẳng định cam kết nâng cấp cần thiết cho NAFTA, đồng thời nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có một thỏa thuận tốt cho cả ba nước.

Tuy vậy, ông Trudeau cũng cho rằng tiến trình đàm phán thường xuyên gặp khó khăn và các nước "phải chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống", thậm chí là khả năng NAFTA sẽ chuyển thành các thỏa thuận song phương.

Dù vậy, ông Trudeau cho rằng vẫn có cơ hội để cải thiện đáng kể NAFTA, và rất có khả năng các bên sẽ đạt được một thỏa thuận tốt. Theo đó, thách thức về việc hoàn tất quá trình đàm phán ngay trong năm nay không phải là không thể vượt qua.

Thủ tướng Canada cũng nhấn mạnh đến mối quan hệ gần gũi giữa hai nước cũng như là các đối tác thương mại lớn của nhau.

Đây là chuyến công du Mỹ thứ hai trong năm nay của Thủ tướng Canada trong trong bối cảnh vòng tái đàm phán thứ tư về NAFTA giữa Mỹ, Canada và Mexico đã bắt đầu tại Washington ngày 11/10.

Tuy nhiên, Phòng Thương mại Mỹ đã cảnh báo chính quyền Tổng thống Trump có thể “phá vỡ” quá trình đàm phán với những đề nghị phi thực tế.

Dự kiến, Thủ tướng Canada tới Mexico trong ngày 12/10 để thảo luận với nước chủ nhà về vấn đề NAFTA.

Hiện Mexico tuyên bố sẽ không chấp nhận một quan hệ thương mại "bị hạn chế và kiểm soát", ám chỉ những đòi hỏi cao của phía Mỹ liên quan đến quy định về xuất xứ của những sản phẩm hàng hóa như phụ tùng ôtô. Thậm chí, Mexico sẵn sàng rời bỏ NAFTA nếu cần thiết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục