Mỹ có thể từ bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran

07:51' - 16/08/2017
BNEWS Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley ngày 15/8 tuyên bố Iran phải chịu trách nhiệm về những vụ phóng thử tên lửa, những hành vi hỗ trợ khủng bố và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.
Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley. Ảnh: EPA

Phát biểu nêu trên của bà Haley nhằm phản ứng trước tuyên bố trước đó cùng ngày của Tổng thống Iran Hassan Rouhani rằng Iran có thể ngay lập tức từ bỏ hiệp định hạt nhân của họ với các cường quốc thế giới nếu như Mỹ áp đặt thêm bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào.

Tuyên bố của bà Haley có đoạn: "Không thể để mặc Iran lợi dụng thỏa thuận hạt nhân để biến cả thế giới thành con tin.

Thỏa thuận hạt nhân này không 'quá lớn đến mức không thể từ bỏ'".

Bà nói thêm rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ không có liên quan đến thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Tuần tới, bà Haley sẽ tới Vienna để thảo luận với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) của LHQ về những hoạt động hạt nhân của Iran trong khuôn khổ tiến trình đánh giá lại của Washington về mức độ Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Trước đó cùng ngày 15/8, Tổng thống Rouhani cảnh báo nước này có thể ngay lập tức từ bỏ thỏa thuận hạt nhân đã ký với Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc cùng Đức) nếu Mỹ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Tehran.

Phát biểu trước Quốc hội Iran, Tổng thống Rouhani nhấn mạnh nếu Mỹ vẫn giữ ý định áp đặt trừng phạt đối với Iran, nước này sẵn sàng rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đạt được hồi năm 2015, theo đó dỡ bỏ hầu hết lệnh trừng phạt quốc tế đối với Iran để đối lấy việc Tehran cắt giảm chương trình hạt nhân của mình.

Ông Rouhani khẳng định: "Kinh nghiệm thất bại về các lệnh trừng phạt và cưỡng ép đã đưa các chính quyền trước đó của họ (Mỹ) vào bàn đàm phán. Nếu họ muốn trở lại kinh nghiệm đó, không cần nhiều tuần hoặc nhiều tháng, chắc chắn chỉ trong một thời gian ngắn, thậm chí trong khoảng vài giờ hoặc vài ngày, chúng ta sẽ trở lại lập trường trước đây một cách mạnh mẽ hơn nhiều".

Tổng thống Iran đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành luật trừng phạt mới nhằm vào Tehran sau khi nước này tiến hành thử thành công tên lửa.

Ông Rouhani cho rằng quyết định của Tổng thống Mỹ cho thấy ông Trump là đối tác "không đáng tin cậy" đối với Iran.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trước đó cũng tuyên bố nước này không chế tạo các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục