Mỹ công bố kế hoạch "Kết nối Mỹ-ASEAN"

11:52' - 17/02/2016
BNEWS Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16/2 đã công bố gói các biện pháp nhằm thúc đẩy nền kinh tế khu vực Đông Nam Á mang tên "Kết nối Mỹ-ASEAN".
Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16/2 đã công bố gói các biện pháp nhằm thúc đẩy nền kinh tế khu vực Đông Nam Á mang tên "Kết nối Mỹ-ASEAN". Ảnh: Reuters

Trong đó nhấn mạnh rằng khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng này có thể trở thành một đối tác thương mại ngày càng quan trọng của Washington.

Giới quan chức cho biết Mỹ sẽ mở ba văn phòng tại Jakarta, Bangkok và Singapore để tăng cường hợp tác kinh tế giữa Washington với các tổ chức do ASEAN đứng đầu. Đối với Nhà Trắng, 10 nước trong khu vực ASEAN đang nổi lên như một đối tác quan trọng và là bạn hàng lớn thứ tư của nền kinh tế số một thế giới.

Các nền kinh tế khu vực Đông Nam Á có lợi thế về sức trẻ và phát triển nhanh song nhiều lĩnh vực vẫn nằm trong sự kiểm soát đặc biệt của chính phủ. Tuy nhiên, một số nước như Indonesia đã bắt đầu “mở cửa” để nền kinh tế đón nhận nhiều vốn đầu tư nước ngoài hơn nữa.

Kế hoạch "Kết nối Mỹ-ASEAN" còn bao gồm tư vấn kỹ thuật liên quan đến quá trình tham gia Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đối với những quốc gia như Indonesia hay Philippines và những cách thức nhằm cải thiện quan hệ thương mại trong các lĩnh vực truyền thông, cơ sở hạ tầng cũng như tổ chức hợp lý hóa các chương trình của chính phủ và tập trung giải quyết những vấn đề về năng lượng đang tồn tại hiện nay.

Theo số liệu của Nhà Trắng, kim ngạch thương mại hai chiều hàng hóa và dịch vụ Mỹ - ASEAN đã tăng gấp ba lần kể từ thập niên 1990, đạt 254 tỷ USD vào năm 2014 và kiến tạo khoảng 500.000 việc làm cho người Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục