THẾ GIỚI

Mỹ công bố số liệu kinh tế trước thềm cuộc họp của Fed

Facebook Share

BNEWS.VNSố liệu chính thức từ Fed cho thấy tổng sản lượng công nghiệp của Mỹ trong tháng Tám giảm 0,4% so với tháng Bảy, tuy nhiên so với cùng kỳ năm ngoái lại tăng 0,9%.

Vừa qua, Washington công bố các số liệu kinh tế tốt xấu đen xen trước thềm cuộc họp kéo dài hai ngày bàn về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed, Ngân hàng trung ương).

Cụ thể, số liệu chính thức từ Fed cho thấy tổng sản lượng công nghiệp của Mỹ trong tháng Tám giảm 0,4% so với tháng Bảy, tuy nhiên so với cùng kỳ năm ngoái lại tăng 0,9%.

Nguyên nhân được cho là do lĩnh vực chế tạo - chiếm khoảng 75% sản lượng công nghiệp Mỹ - trong tháng Tám giảm 0,5%, do sản xuất phụ tùng và xe ô tô giảm. Khu vực hoạt động khai mỏ trong tháng Tám cũng giảm 0,6% do giá dầu giảm, ngược với đà tăng trong sáu tháng đầu năm 2015.

Dịch vụ công cộng là khu vực duy nhất ghi nhận đà tăng, với mức tăng 0,6%. Theo số liệu mới công bố ngày 15/9 của Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ Mỹ trong tháng Tám tăng 0,2% so với tháng Bảy và tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ doanh số bán xe ô tô tăng.

Trong hai tháng qua, người Mỹ cũng chi tiêu nhiều hơn, cho thấy nhu cầu nội địa tăng, ủng hộ việc Fed nói “có” với quyết định tăng lãi suất vào hôm nay.

Jeremy Lawson, chuyên gia kinh tế trưởng thuộc Standard Life Investments tại Edinburgh, nhận định: Nếu chỉ dựa trên các số liệu kinh tế trên thì các quan chức Fed có khả năng sẽ quyết định tăng lãi suất và đã đến lúc để thắt chặt chính sách tiền tệ.

Trong trường hợp nếu không có thêm các sức ép tài chính tiêu cực, Fed có khả năng sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp lần này, sẽ là lần tăng đầu tiên kể từ năm 2006.

Kim Dung

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.