Mỹ cung cấp đợt khí đốt tự nhiên đầu tiên cho EU

18:31' - 27/04/2016
BNEWS Đêm 26/4, đợt khí đốt tự nhiên đầu tiên do Mỹ cung cấp cho Liên minh châu Âu (EU) đã cập cảng Sines (Bồ Đào Nha).
Mỹ cung cấp đợt khí đốt tự nhiên đầu tiên cho EU. Ảnh: reuters

Đây được coi là động thái được cho giúp EU giảm lệ thuộc khí đốt vào Nga sau những tranh cãi giữa Nga và Ukraine liên quan tới mặt hàng này.

Galp Energia, công ty trực tiếp nhận hợp đồng ký gửi đợt hàng này, cho biết đã đặt mua một lượng khí đốt đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân Bồ Đào Nha trong vòng 1 tuần, tương đương với 2% nhu cầu tiêu thụ hàng năm của quốc gia này.

Đợt hàng đầu tiên được chuyển tới giữa lúc ngành công nghiệp khai thác khí đốt từ đá phiến ở Mỹ đang nở rộ và Washington kỳ vọng đây sẽ là bước đi đầu tiên mở đường cho mặt hàng này thâm nhập thị trường châu Âu - nơi Nga đang là nhà cung cấp chính với 1/3 thị phần trong tay.

Sau Galp Energia, một số tập đoàn năng lượng châu Âu khác như EDF, Engie of France và British Gas cũng sẽ mua khí đốt từ Mỹ.

Ngành công nghiệp khai thác đá phiến ngày càng phát triển tại Mỹ đang giúp quốc gia này trở thành nhà sản xuất khí đốt hàng đầu thế giới và hứa hẹn sẽ trở thành nhà xuất khẩu chủ chốt mặt hàng này.

Chỉ riêng trong giai đoạn 2010 đến 2014, sản lượng khí đốt của Mỹ đã tăng 43%. Mỹ hiện cũng đã đưa sản phẩm của mình tới các thị trường như Argentina, Brazil và Ấn Độ. Không chỉ dừng lại ở số lượng, mặt hàng này còn có sức cạnh tranh cao về giá cả.

Trong khi ở châu Âu chỉ riêng chi phí sản xuất khí đốt tự nhiên đã là 4,18 USD/ 1 triệu BTU, thì ở Mỹ tổng chi phí sản xuất cộng thêm phí vận chuyển cũng chỉ ở mức 2,5 USD cho cùng một đơn vị khí đốt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục