Mỹ đẩy mạnh truy quét người nhập cư bất hợp pháp

18:06' - 03/02/2018
BNEWS Cơ quan Di trú và hải quan Mỹ (ICE) cho biết đã tiến hành khám xét 77 doanh nghiệp tại bang California, vốn được coi là nơi lưu trú an toàn đối với người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ
Mỹ đẩy mạnh truy quét người nhập cư bất hợp pháp. Ảnh minh họa: reuters

Trong một thông báo ngày 2/2, ICE nêu rõ các vụ khám xét diễn ra ở các thành phố phía Bắc như San Francisco, Sacramento và San Jose.

Theo ICE, các vụ khám xét cho thấy các lực lượng thực thi pháp luật Mỹ đang siết chặt kiểm soát người nhập cư, nghiêm cấm các doanh nghiệp thuê người lao động là người nhập cư bất hợp pháp, với mục đích nhằm "bảo vệ việc làm của công dân Mỹ và những người lao động hợp pháp".

Năm 2017, các cơ quan chức năng Mỹ đã tiến hành tổng cộng 1.360 vụ khám xét tương tự, bắt giữ hơn 300 người.

Các chủ doanh nghiệp thuê lao động nhập cư bất hợp pháp đã phải bồi thường và nộp phạt lên tới hơn 100 triệu USD.

Hồi tháng trước, các quan chức ICE cũng đã tiến hành đợt truy quét ở khoảng 100 cửa hàng tiện ích 7-Eleven trên khắp nước Mỹ để ngăn chặn giới chủ doanh nghiệp thuê người lao động nhập cư trái phép.

Giới chức nhập cư Mỹ mới đây đã thông qua chính sách cho phép lực lượng chức năng bắt giữ những người nhập cư không có giấy tờ tùy thân ngay tại phòng xử án.

Trước đây, các phòng xử án được coi là "nơi trú ẩn an toàn" của người nhập cư do lực lượng chức năng không được phép cản trở các phiên xét xử.

California là bang đông dân nhất nước Mỹ và là nơi nương náu của gần 3 triệu người nhập cư bất hợp pháp, trong đó đa số đến từ Mexico và khu vực Trung Mỹ.

Hồi tháng 10/2017, chính quyền bang California đã thông qua đạo luật SB54, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, nhằm bảo vệ người nhập cư bất hợp pháp đang sinh sống tại đây, bao gồm cả các đối tượng phạm tội, trước hàng loạt chính sách cứng rắn của Tổng thống Donald Trump.

Theo đạo luật này, cảnh sát bang California không được phép tra hỏi người dân về tình trạng nhập cư, cũng như không được phép tham gia các hoạt động cưỡng chế nhập cư do chính phủ và các cơ quan liên bang chỉ đạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục