Mỹ đẩy nhanh việc nghiên cứu vaccine phòng ngừa virus Zika

14:20' - 28/01/2016
BNEWS Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng hối thúc các nhà khoa học đẩy nhanh việc nghiên cứu để phát triển và cho ra đời vaccine phòng ngừa virus Zika.
Mỹ đẩy nhanh việc nghiên cứu vaccine phòng ngừa virus Zika. Ảnh: Reuters

Thông cáo của Nhà Trắng cho biết trong cuộc họp với giới chuyên gia khoa học hàng đầu của chính phủ, Tổng thống Obama đã được thông báo về tình hình dịch bệnh do virus Zika tại khu vực Mỹ Latinh, cũng như công tác nghiên cứu vaccine phòng ngừa loại virus này.

Ông đã yêu cầu các nhà khoa học cần phát triển nhanh các phương pháp xét nghiệm để chẩn đoán chính xác hơn cũng như đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu để có thể sớm điều chế vaccine phòng ngừa virus Zika.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cùng ngày cho biết trọng tâm của chiến dịch ứng phó virus Zika của nước này là tăng cường chia sẻ với người dân những thông tin về những nguy cơ mà loại virus này mang lại, đồng thời nêu cao ý thức của cộng đồng trong việc chủ động có các biện pháp tự bảo vệ cần thiết.

Cùng ngày, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Georgetown của Mỹ đã kêu gọi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cần rút kinh nghiêm từ việc đối phó với virus Ebola đã hoành hành tại các nước Tây Phi hồi năm 2014 và cần triển khai "hành động khẩn cấp" nhằm đẩy lùi virus Zika.

Họ cũng yêu cầu WHO triệu tập một cuộc họp giữa các chuyên gia y tế và các nhà nghiên cứu dịch bệnh truyền nhiễm nhằm tìm kiếm các giải pháp phòng chống virus Zika.

Hiện các chuyên gia y tế cũng đang quan ngại về những báo cáo tại lãnh thổ Polynesia thuộc Pháp và Brazil về mối liên hệ giữa nhiễm virus Zika và hội chứng Guillane-Barré, một chứng rối loạn do hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công một phần hệ thần kinh ngoại biên.

Giám đốc Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) Francis Collins cho biết cơ quan này cùng với các đối tác đang tích cực nghiên cứu về virus Zika cũng như tìm kiếm các biện pháp mới trong việc điều trị bệnh và ngăn ngừa virus này lây lan.

Virus Zika đang lây lan ngày càng nghiêm trọng tại các nước Mỹ Latinh và Caribe với 24 quốc gia và vùng lãnh thổ có bệnh nhân lây nhiễm.

Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo các du khách, đặc biệt phụ nữ có thai và có ý định mang thai, tránh đi đến 24 khu vực trên, bao gồm quần đảo Virgin thuộc Mỹ và CH Dominica, Puerto Rico, Barbados, Bolivia, Brazil, Cape Verde, Colombia, Ecuador, El Salvador, lãnh thổ Guiana thuộc Pháp, Guadeloupe, Guatemala, Guyana, Haiti, Honduras, Martinique, Mexico, Panama, Paraguay, Saint Martin, Samoa, Suriname và Venezuela.

Được phát hiện đầu tiên ở những con khỉ Rhesus trong rừng Zika ở Uganda từ năm 1947, virus Zika lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes.

Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Bệnh kéo dài từ 4-7 ngày nhưng chưa có thông báo tử vong. Tuy nhiên, đối với phụ nữ có thai, virus để lại dị tật thai nhi với chứng teo não./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục