Mỹ điều tra công ty tiếp tay cho Volkswagen gian lận khí thải

14:50' - 20/11/2015
BNEWS Giới chức Mỹ đang điều tra về vai trò của một công ty cung cấp thiết bị ô tô Đức trong vụ việc Volkswagen âm mưu lừa gạt các tiêu chuẩn cơ bản của Mỹ về khí thải đối với xe ô tô.
Ảnh minh họa/theguardian.com

Công tố viên Liên bang cùng Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra xem liệu Bosch - công ty cung cấp thiết bị ô tô lớn nhất thế giới, có biết hoặc tham gia trong vụ gian lận của Volkswagen trong nhiều năm qua nhằm đánh lừa các phần mềm kiểm tra khí thải diesel của Mỹ.

Bosch phụ trách chế tạo những phần cốt lõi trong động cơ diesel được sử dụng trong sáu mẫu xe Volkswagen và một mẫu xe Audi mà họ thừa nhận đã cài đặt phần mềm chống lại các kiểm tra về khí thải.

Bosch cũng cung cấp modul điều khiển động cơ gọi là EDC17 và những phần mềm cơ bản cho hầu hết các xe ô tô bốn kỳ chạy bằng diesel tại Bắc Mỹ bao gồm cả Volkswagen AG, BMW AG and Daimler AG's Mercedes-Benz.

Những hệ thống này điều khiển cách mà chiếc xe ô tô làm sạch dầu đã bị đốt cháy trước khi nó được thải ra môi trường.

Trước đó, Volkswagen thừa nhận đã cài đặt phần mềm cho phép mẫu xe diesel 2.0 của hãng này có thể vượt qua các bài kiểm tra về không khí sạch, sau đó họ tắt hệ thống điều khiển khí thải này khi các xe diesel này chạy trên đường.

Khoảng 11 triệu xe ô tô diesel đã cài phần mềm này từ tháng 9/2015, trong đó có 482.000 xe được xuất khẩu sang Mỹ.

Theo một giám sát viên Mỹ, Volkswagen đã cài đặt phần mềm động cơ để khởi động hệ thống điều khiển khí thải của xe ô tô khi nó được kiểm tra trong phòng thí nghiệm, sau đó tắt hệ thống này khi ô tô chạy trên đường.

Cuộc điều tra đang ở giai đoạn ban đầu và chưa có dấu hiệu cho thấy giới chức Mỹ đã tìm thấy bằng chứng về sai phạm của Bosch. Để có thể đưa ra bản án chống lại Bosch, các cơ quan chính quyền Mỹ sẽ phải chứng minh công ty này biết rằng công nghệ của họ được Volkswagen sử dụng để chống lại các cuộc kiểm tra yêu cầu về khí thải.

Theo kết quả điều tra đến nay, vai trò của Bosch, mức độ tham gia của họ trong vụ việc cùng với Volkswagen và họ biết đến đâu về ý định của Volkswagen trong việc sử dụng phần mềm để gian lận về tiêu chuẩn khí thải còn chưa rõ ràng.

Bosch là một công ty tư nhân có trụ sở tại Đức và là nhà cung cấp chiếm ưu thế về các thiết bị sử dụng trong ô tô chạy bằng diesel sạch.

Từ năm 2005, Bosch đã đẩy mạnh các hoạt động vận động hành lang đối với các nhà làm luật Mỹ để ban hành các đạo luật có thể thúc đẩy công nghệ diesel tiên tiến./.
Thanh Thuận (P/v TTXVN tại Washington)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục