Mỹ: Doanh số bán nhà tăng do khan nguồn cung

08:17' - 02/12/2015
BNEWS Số lượng giao dịch nhà đất 10/2015 đạt khá nhất tại khu vực Đông Bắc, với giá nhà không tăng mạnh, tại các khu vực khác đang khan hiếm nguồn cung.

Theo Hiệp hội các nhà kinh doanh bất động sản Mỹ (NAR), doanh số bán nhà chưa hoàn tất của Mỹ đã tăng nhẹ trong tháng 10/2015, đảo ngược xu hướng giảm của hai tháng trước đó.

Giá nhà tại thị trường Mỹ đang có xu hướng gia tang do thiếu nguồn cung. Ảnh: Reuters

Nguyên nhân tăng giá nhà được cho là do nguồn cung bất động sản thu hẹp tiếp tục tác động bất lợi tới hoạt động mua bán nhà đất.

Chỉ số doanh số bán nhà của NAR, thước đo về số lượng hợp đồng mua bán nhà được ký kết, tăng 0,2% lên 107,7 (điểm) trong tháng 10/2015, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2014. Mặc dù, con số này còn thấp hơn 5 điểm so với mức cao nhất từ đầu năm đến nay.

Nhu cầu mua nhà tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ lãi suất thấp song nguồn cung thu hẹp đã giữ giá nhà ở mức cao và khiến người mua do dự.

NAR dự đoán doanh số bán nhà hiện có của Mỹ có thể đạt 5,3 triệu căn vào cuối năm 2015, kết quả tốt nhất trong một năm kể từ năm 2006, thời điểm ngay trước khi thị trường nhà đất đổ vỡ. Doanh số bán nhà của Mỹ dự kiến sẽ tăng chậm lại chút ít còn khoảng 3% trong năm 2016, khi giá nhà đất tiếp tục tăng.

Nhà kinh tế trưởng của NAR Lawrence Yun cho hay giá nhà đất trung bình ở Mỹ đã tăng hơn 5% kể từ năm 2014. Theo ông Yun, số lượng hợp đồng mua bán nhà đất được ký kết trong tháng 10/2015 đạt khá nhất tại khu vực Đông Bắc, với giá nhà không tăng mạnh, trong khi nguồn cung eo hẹp đang xuất hiện ở các khu vực khác của nước Mỹ.

Trong một diễn biến khác, số liệu sơ bộ của ShopperTrak cho thấy doanh số bán hàng của Mỹ trong dịp Lễ Tạ ơn và Thứ Sáu Đen vừa qua đạt 12,1 tỷ USD, giảm nhẹ so với mức 12,3 tỷ USD cùng kỳ năm 2014.

Theo số liệu của các công ty nghiên cứu như Channel Advisor, mức tăng khá của doanh số bán hàng trực tuyến và cho thấy người tiêu dùng quyết định chi tiền mua hàng trên mạng thay vì đến các cửa hàng thực địa.

Anh Quân (Theo AFP, Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục