Mỹ dự định công bố thuế nhập khẩu hàng Trung Quốc cuối tuần này

14:15' - 20/03/2018
BNEWS Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ thông báo mức thuế mới lên tới nhiều chục tỷ USD đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày 23/3 tới.

Theo đó, thuế mới lên đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ nhằm vào các sản phẩm công nghệ và viễn thông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/TTXVN

Một nguồn tin từ doanh nghiệp đã từng thảo luận vấn đề này với chính quyền Trump cho hay các mức thuế mới đối với Trung Quốc có thể sẽ phải qua thời gian thu thập ý kiến đóng góp của dư luận, nên thời điểm bắt đầu có hiệu lực sẽ bị lùi lại và các doanh nghiệp cũng như các tổ chức có thể trình bày những ý kiến phản biện của họ.
Cách tiếp cận như thế cũng cho phép Washington có thời gian đàm phán với Bắc Kinh nhằm nỗ lực giải quyết các vấn đề thương mại liên quan đến cuộc điều tra tiến hành từ tháng 8/2017 về vấn đề liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ theo Điều 301 (Luật Thương mại Mỹ 1974).
Trước đó, một nguồn tin khác cũng nhấn mạnh mục tiêu chính của động thái đánh thuế này là nhằm vào lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử tiêu dùng, viễn thông và những hàng hóa khác hưởng lợi từ tài sản trí tuệ và liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ, nhưng có thể mở rộng ra nhiều ngành hàng khác và ảnh hưởng tới cả các mặt hàng tiêu dùng như quần áo và giày dép, và danh sách này có thể lên đến 100 sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc.
Theo số liệu từ Mỹ, thâm hụt thương mại năm 2017 của Mỹ với Trung Quốc đã chạm mức cao kỷ lục 375 tỷ USD, chiếm đến 2/3 tổng thâm hụt thương mại lên tới 566 tỷ USD của Mỹ trên toàn cầu.

Trong khi đó, theo số liệu từ phía Trung Quốc, thặng dư thương mại của nước này với Mỹ năm 2017 chỉ ở mức 276 tỷ USD, chiếm 2/3 tổng thặng dư thương mại trên toàn cầu (422,5 tỷ USD) của Trung Quốc. Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang hối thúc Trung Quốc cắt giảm 100 tỷ USD trong thặng dư thương mại của nước này với Mỹ.
Gần đây, 45 hiệp hội thương mại Mỹ đại diện một số công ty lớn nhất nước Mỹ đã gửi một bức thư kêu gọi Tổng thống Donald Trump không áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, đồng thời cảnh báo việc này sẽ "đặc biệt có hại" cho nền kinh tế và người tiêu dùng ở Mỹ, khi cho rằng những mức thuế mà ông Trump định áp với hàng hóa Trung Quốc sẽ đẩy giá cả hàng tiêu dùng lên cao, làm mất việc làm và kéo tụt điểm của các thị trường tài chính.

>>>Nhiều hiệp hội thương mại Mỹ kêu gọi Tổng thống Trump tránh đánh thuế Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục