Mỹ: Dự luật Bảo vệ bí mật thương mại bước đầu gặp thuận lợi

09:42' - 06/04/2016
BNEWS Dự luật Bảo vệ bí mật thương mại (S.1890) đã được Thượng viện Mỹ thông qua sáng 5/4 (theo giờ Việt Nam) với tỷ lệ 87 phiếu thuận và 0 phiếu chống và được chuyển sang Hạ viện để bỏ phiếu.
Thượng viện Mỹ. Nguồn: AP

Dự luật Bảo vệ bí mật thương mại do Thượng nghị sỹ Mỹ Orrin Hatch và Chris Coons bảo trợ cho phép các cá nhân và doanh nghiệp Mỹ khi bị đánh cắp bí mật thương mại có thể theo đuổi các biện pháp dân sự, kiện ra tòa án liên bang, trong khi quy định hiện hành chỉ cho phép theo đuổi các biện pháp dân sự đối với hành vi ăn cắp bí mật kinh doanh ở cấp tiểu bang. 

Như vậy, đạo luật cho phép chủ sở hữu của bí mật thương mại có quyền được bảo vệ như chủ sở hữu thương hiệu, sở hữu trí tuệ hay bằng sáng chế.

Các bí mật thương mại bao gồm việc bán hàng, các phương thức phân phối, các chiến lược quảng cáo, các phương thức sản xuất và danh sách các nhà cung cấp và các khách hàng.

Luật Bảo vệ bí mật thương mại là nhằm thực hiện điều khoản trong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), theo đó yêu cầu các quốc gia phải bảo đảm cho các công ty có được "các công cụ pháp lý" nhằm ngăn chặn tình trạng ăn cắp bí mật thương mại.

Việc xây dựng cách tiếp cận liên bang thống nhất về thực thi trách nhiệm dân sự đối với hành vi ăn cắp bí mật thương mại cũng sẽ tạo thuận lợi hơn cho Mỹ khi đàm phán về nội dung này tại các thỏa thuận thương mại trong tương lai.

Chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố ủng hộ dự luật Bảo vệ bí mật thương mại, cho rằng việc bảo vệ hiệu quả bí mật thương mại sẽ thúc đẩy sự sáng tạo, vốn là động lực cho tăng trưởng kinh tế Mỹ và giảm thiểu các mối đe dọa cho các doanh nghiệp, cũng như nền kinh tế và các lợi ích an ninh quốc gia của nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục