Mỹ đứng đầu danh sách các nước có quân đội hùng mạnh nhất

06:32' - 31/05/2016
BNEWS Theo báo cáo nghiên cứu của Tổ chức sức mạnh quân sự toàn cầu (GFP) công bố, Mỹ là quốc gia có quân đội mạnh nhất thế giới hiện nay, tiếp đến là Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Pháp và Anh.
Mỹ đứng đầu danh sách các nước có quân đội hùng mạnh nhất. Ảnh: reuters

Bảng xếp hạng, đánh giá sức mạnh quân đội của 126 quốc gia trên thế giới, được GFP đưa ra sau khi xem xét hơn 50 tiêu chí liên quan quân số, sức mạnh của lực lượng bộ binh, hải quân, không quân, trang thiết bị quân sự, vũ khí, khí tài hiện đại, trình độ tác chiến, khả năng ứng phó...

Điểm đáng chú ý là danh sách của GFP không đơn thuần dựa trên số lượng vũ khí hiện có của quân đội mỗi nước, mà chú trọng vào tính đa dạng của các loại vũ khí.

Nguồn nhân lực cũng là một trong những tiêu chí quan trọng, theo đó những quốc gia có dân số đông thường được xếp hạng cao hơn.

Ngoài ra, một số tiêu chí khác được tính đến như đặc điểm địa lý, tính linh hoạt trong công tác hậu cần, các nguồn lực tự nhiên...

Trong tốp 5 quốc gia có quân đội hùng mạnh nhất thế giới năm 2016, Mỹ tiếp tục đứng đầu bảng - vị trí nước này nắm giữ kể từ năm 1945 đến nay, trong khi các vị trí còn lại thì có tới 3 đại diện đến từ châu Á là Nga, Trung Quốc và Ấn Độ.

Xét trong khu vực châu Á nói riêng, các vị trí tiếp theo thuộc về Nhật Bản (xếp thứ 7), Thổ Nhĩ Kỳ (8), Hàn Quốc (11), Pakistan (13), Indonesia (14).

Việt Nam đứng thứ 17 trong danh sách này, vượt cả Thái Lan (20), Triều Tiên (25), Myanmar (33) và Malaysia (34), Philippines (51), Singapore (64), Campuchia (88).

Ở khu vực châu Phi, Ai Cập có thứ hạng cao nhất (xếp thứ 12 trong bảng xếp hạng), tiếp sau là Algeria (26), Ethiopia (42), Nigeria (44) và Nam Phi (46).

Lực lượng vũ trang Nigeria chỉ đứng hàng thứ 4 trong 10 quân đội mạnh nhất ở châu Phi, nhưng quân đội quốc gia Tây Phi này lại được coi là thiện chiến nhất châu lục, do đã thành công trong cuộc chiến chống khủng bố và lực lượng Hồi giáo cực đoan Boko Haram ở khu vực Đông Bắc của nước này trong thời gian qua.

Ở châu Âu, sau Pháp lọt vào tốp 5 là Anh ở vị trí thứ 6, tiếp đến là Đức (9), Italy (10), Ba Lan (18), Tây Ban Nha (27), Hy Lạp (28), Bỉ (65).

Trong khi đó, ở châu Mỹ, Brazil giành vị trí thứ 15 trong danh sách của GFP, tiếp theo là Canada (22), Mexico (31).

Đứng cuối cùng trong danh sách này là CH Trung Phi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục