Mỹ hy vọng hoàn tất quá trình tái đàm phán NAFTA vào đầu năm tới

13:11' - 01/06/2017
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross, cho rằng thời điểm tốt nhất để hoàn thành quá trình tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) là vào đầu tháng 1/2018.

Phát biểu tại một sự kiện diễn ra tại Washington, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho hay, quá trình tái đàm hiệp định NAFTA sẽ hoàn thành trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử tại Mexico và bầu cử quốc hội Mỹ năm 2018.
Theo kế hoạch, các cuộc đàm phán về NAFTA không thể chính thức khởi động cho đến ngày 16/8, thời điểm kết thúc quá trình tham vấn đối với các nhà lập pháp Mỹ, ngành công nghiệp cũng như công luận.

Theo ông Ross, các cuộc đàm phán nên bắt đầu sớm và việc kết thúc thương lượng vào tháng Một là rất quan trọng, bởi cuộc bầu cử tại Mexico có thể gây trở ngại cho tiến trình thông qua thỏa thuận. Bên cạnh đó, cuộc bầu cử quốc hội tại Mỹ vào tháng 11/2018 cũng sẽ có một số tác động đến việc thương thảo NAFTA.
Ngoài ra, ông Ross cho biết Bộ Thương mại Mỹ sẽ áp các loại thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với đường của Mexico và gỗ xẻ mềm của Canada nếu các bất đồng liên quan đến vấn đề thương mại này không được giải quyết. Hạn chót cho thỏa thuận đối với mặt hàng đường của Mexico là 5/6.
Tuy vậy, ông Ross vẫn bày tỏ hy vọng vấn đề trên sẽ được dàn xếp, trước khi diễn ra các cuộc thương thảo với Mexico và Canada về việc đàm phán lại NAFTA. Trước đó, Các nhà sản xuất đã cáo buộc Chính phủ Mexico và Chính phủ Canada trợ cấp không công bằng cho ngành sản xuất đường và gỗ xẻ mềm trong nước./.

Xem thêm:

>>Chính phủ Mỹ vẫn để ngỏ khả năng rút khỏi NAFTA

>>Mỹ, Mexico và Canada sẽ đàm phán lại các điều khoản NAFTA

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục