Mỹ kêu gọi các nước dỡ bỏ rào cản thương mại

12:33' - 25/06/2018
BNEWS Mỹ hối thúc các nước dỡ bỏ mọi loại thuế quan và rào cản thương mại hiện tại, nếu không muốn hứng chịu các biện pháp đáp trả mới của Washington.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: EPA/ TTXVN

Trên tài khoản mạng xã hội Twitter cá nhân ngày 24/6, Tổng thống Donald Trump viết: "Mỹ kiên quyết kêu gọi tất cả các nước đã áp đặt thuế và rào cản thương mại đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ dỡ bỏ các loại thuế và rào cản này nếu không sẽ phải đối mặt với biện pháp đáp trả của Mỹ". Ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh hoạt động thương mại nên dựa trên nguyên tắc công bằng.

Quan hệ thương mại giữa Mỹ với các đối tác lớn như Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Canada, Mexico....đã trở nên căng thẳng sau khi Washington áp đặt một loạt mức thuế mới đối với nhiều hàng hóa nhập khẩu từ các quốc gia khác, trong đó có sản phẩm như nhôm, thép, ôtô....

Cụ thể, hôm 15/6 vừa qua, Tổng thống Trump đã công bố danh sách các mặt hàng trị giá tổng cộng 50 tỷ USD của Trung Quốc bị áp mức thuế 25%, với cáo buộc Bắc Kinh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời cảnh báo sẽ áp thuế bổ sung nếu Trung Quốc dùng các biện pháp trả đũa. Các đối tác thương mại của Mỹ cũng có biện pháp đáp trả phù hợp.

Trong một diễn biến khác, tờ Wall Street Journal số ra ngày 24/6 đưa tin Bộ Tài chính Mỹ đang soạn thảo quy định nhằm ngăn chặn các công ty có ít nhất 25% vốn sở hữu của Trung Quốc thâu tóm các công ty của Mỹ trong lĩnh vực công nghệ quan trọng. Dự kiến, bản thảo quy định có thể được công bố vào cuối tuần này.

Tờ báo cũng dẫn nguồn thạo tin cho hay các kế hoạch liên quan hiện chưa được hoàn tất và ngành công nghệ sẽ có cơ hội để đưa ra các đánh giá trước khi quy định này có hiệu lực.

Tuy vậy, Hội đồng An ninh quốc gia và Bộ Thương mại Mỹ đã lên kế hoạch tăng cường kiểm soát xuất khẩu nhằm đảm bảo các công nghệ công nghiệp quan trọng của nước này không bị chuyển sang Trung Quốc.

Hiện cả Nhà Trắng, Bộ Tài chính và Bộ Thương mại Mỹ đều chưa hồi đáp về đề nghị bình luận thông tin trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục