Mỹ khẳng định tầm quan trọng trong quan hệ với Trung Quốc

13:56' - 22/02/2017
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ Tillerson khẳng định sự hợp tác vững mạnh giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ đem lại lợi ích cho mỗi quốc gia cũng như cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của thế giới.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định tầm quan trọng trong quan hệ với Trung Quốc. Ảnh:AFP

Ngày 21/2, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã có cuộc điện đàm với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì (Yang Jiechi), trong đó nhấn mạnh Washington coi trọng mối quan hệ mang tính xây dựng với Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Tillerson nêu rõ, là những nước có vai trò quan trọng trên thế giới, sự hợp tác vững mạnh giữa Mỹ và Trung Quốc không chỉ đem lại lợi ích cho hai bên mà còn có lợi cho hòa bình, ổn định và sự thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Nhà ngoại giao Mỹ còn khẳng định Washington sẵn sàng hợp tác với Bắc Kinh nhằm thúc đẩy quan hệ và cải thiện lòng tin giữa hai nước.

Ông Dương Khiết Trì bày tỏ hy vọng tiếp nối tinh thần trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi đầu tháng 2 vừa qua, hai nước sẽ tăng cường hợp tác thực chất, duy trì những nguyên tắc của mối quan hệ song phương trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng lẫn nhau, tránh đối đầu, tránh xung đột, đồng thời thúc đẩy các cuộc tiếp xúc cấp cao.

Ông cũng kỳ vọng hai nước sẽ giải quyết những "vấn đề nhạy cảm" một cách hợp lý.

Nội dung cuộc điện đàm còn xoay quanh chương trình hạt nhân Triều Tiên, trong đó hai bên nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết các động thái của Bình Nhưỡng nhằm đảm bảo sự ổn định của khu vực.

Bên cạnh đó, ông Tillerson và ông Dương Khiết Trì còn trao đổi về các vấn đề kinh tế, thương mại, hợp tác chống khủng bố, thực thi pháp luật và tội phạm xuyên quốc gia.

Đây không phải lần đầu tiên Mỹ khẳng định thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc sau những căng thẳng ngoại giao kể từ khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Trước đó, Ngoại trưởng Tillerson đã có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Đức ngày 17/2 vừa qua, trong đó hai bên trao đổi quan điểm về mối quan hệ song phương cũng như các vấn đề cùng quan tâm.

Cuộc gặp này diễn ra một tuần sau khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc điện đàm, trong đó nhà lãnh đạo Mỹ đã tuyên bố tân chính quyền Mỹ sẽ tôn trọng chính sách "một Trung Quốc".

Tuyên bố này trái ngược với phát biểu hồi cuối năm ngoái, trong đó Tổng thống Trump khẳng định Mỹ không nhất thiết phải duy trì chính sách "một Trung Quốc". Giới quan sát nhận định đây là một dấu hiệu tích cực trong quan hệ Trung - Mỹ sau khi Tổng thống Trump gửi thư chúc Tết tới Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 8/2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục