Mỹ khởi động cơ chế tham vấn về NAFTA

08:09' - 19/05/2017
BNEWS Cơ chế tham vấn về NAFTA được phía Mỹ khởi động từ ngày 18/5 và sẽ kéo dài trong 90 ngày.
Mỹ khởi động cơ chế tham vấn về NAFTA. Ảnh minh họa: TTXVN

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết nước này đã chính thức khởi động cơ chế tham vấn về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) trước khi bước vào các cuộc đàm phán lại với hai đối tác trong khu vực.
Cơ chế tham vấn được khởi động từ ngày 18/5 và sẽ kéo dài trong 90 ngày. Trong phát biểu ngay sau khi có thông tin trên, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết sẽ thông báo với Quốc hội và các đối tác thương mại của Mỹ về tiêu chuẩn mới đối với thương mại công bằng và tự do.

Ông cũng không quên nhắc lại rằng NAFTA đã gây thiệt hại cho ngành sản xuất của Mỹ như buộc các nhà máy phải đóng cửa, người lao động mất việc làm. Tuy nhiên, ông bày tỏ hy vọng sẽ cùng với Đại diện Thương mại Lighthizer và các đối tác tại Canada, Mexico tìm ra giải pháp công bằng có lợi cho tất cả các bên.
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland hoan nghênh quyết định của phía Mỹ và cam kết sẽ tiến hành các cuộc tham vấn trong nước để tìm kiếm cách thức tốt nhất.

Bên cạnh đó, bà cũng nhắc lại thông điệp chính của Chính phủ Canada về NAFTA, khẳng định đây là thỏa thuận tốt cho tất cả các bên, bao gồm cả Mỹ nơi NAFTA đã giúp mang lại tới 9 triệu việc làm.

“NAFTA đã mang lại tăng trưởng kinh tế và tạo công ăn việc làm cho tầng lớp trung lưu ở Canada và trên toàn Bắc Mỹ”, Ngoại trưởng Freeland nhấn mạnh.
NAFTA là hiệp định tự do thương mại giữa ba quốc gia Bắc Mỹ gồm Canada, Mỹ và Mexico, có hiệu lực từ ngày 1/1/1994. Trước đó, trong quá trình vận động tranh cử, ông D.Trump gọi NAFTA là một “thảm họa”.

Sau khi lên nắm quyền, ông từng đe dọa rút khỏi thỏa thuận này hay yêu cầu phải tiến hành đàm phán lại các điều khoản để bảo vệ tốt hơn người lao động Mỹ.

Xem thêm:

>>> Chính phủ Mỹ vẫn để ngỏ khả năng rút khỏi NAFTA

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục