Mỹ kiên quyết điều chỉnh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu

11:00' - 05/03/2018
BNEWS Bất chấp những phản ứng của dư luận quốc tế và những quan ngại về một cuộc chiến thương mại, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định quyết tâm tăng thuế đối với hàng thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump kiên quyết điều chỉnh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu. Ảnh minh họa: EPA/TTXVN

Trong tuyên bố đăng tải trên Twitter ngày 4/3, Tổng thống Mỹ viết: "Chúng ta đang bị thua thiệt trong tất cả các thỏa thuận thương mại và Mỹ đã bị lợi dụng trong nhiều năm. Ngành công nghiệp thép và nhôm của Mỹ đang dần chết. Đã lến lúc phải thay đổi".

Bình luận về tuyên bố trên, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết Tổng thống Donald Trump đã có các cuộc trao đổi về chính sách thuế của Mỹ với lãnh đạo các cấp của nhiều nước. Hiện Tổng thống Trump chưa có dấu hiệu sẽ thay đổi ý định.

Ông cho biết dự kiến trong tuần này, Tổng thống Trump sẽ công bố quyết định sau cùng. Trước đó, Bộ trưởng Ross đã bác bỏ những ý kiến cho rằng việc Mỹ nâng mức thuế quan đối với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu sẽ đẩy giá cả leo thang, cũng như nguy cơ các nước có các biện pháp trả đũa.

Ông nêu rõ bất kỳ đối tác thương mại nào quyết định cắt giảm nhập khẩu từ Mỹ trong các lĩnh vực khác cũng sẽ đều tăng giá và tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu Mỹ.

Ngày 1/3 vừa qua, Tổng thống Trump đã công bố kế hoạch tăng thuế đối với 2 mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu, theo đó mức thuế mới đối với hai mặt hàng nhập khẩu này sẽ tăng lên 25% đối với thép và 10% đối với nhôm.

Đáng chú ý, mức thuế này được áp dụng đồng loạt với sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu của tất cả các nước, kể cả các đồng minh của Mỹ. Kế hoạch này được cho là một bước đi mới này được cho là phù hợp với chính sách thương mại "Nước Mỹ trước tiên" của ông Trump với mục đích bảo vệ các nhà sản xuất trong nước khỏi sự cạnh tranh quyết liệt từ nước ngoài.

Đầu năm nay, Chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng đã quyết định tăng thuế đối với các tấm pin năng lượng mặt trời và máy giặt nhập khẩu vào Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng quyết định trên của Tổng thống Mỹ sẽ là đón giáng mạnh vào Canada và Trung Quốc, có thể tạo nên các cuộc chiến thương mại mới, ảnh hưởng đến nền kinh tế đầu tàu thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục